FTA với Liên minh Hải quan Belarus – Kazakhstan – Nga: Thống nhất các nội dung chính

15/12/2014    115

Chiều 14/12, phiên đàm phán thứ tám Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh hải quan Belarus – Kazakhstan – Nga (VCUFTA) đã thống nhất ký thông báo về kết thúc cơ bản đàm phán, tiếp tục thúc đẩy quá trình trao đổi, tham vấn nội bộ để nhanh chóng hoàn tất những vấn đề kỹ thuật còn lại nhằm có thể ký kết VCUFTA vào đầu năm 2015.

Phiên đàm phán thứ tám được diễn ra từ ngày 8 – 14/12 tại Trung tâm hội nghị tỉnh Kiên Giang (huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), do Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng phụ trách Thương mại, Ủy ban Kinh tế Á – Âu Andrei A. Slepnhev đồng chủ trì. Lần đàm phán này có 6 nhóm nội dung, gồm thương mại hàng hóa; thương mại dịch vụ, đầu tư và di chuyển thể nhân; quy tắc xuất xứ; phòng vệ thương mại; hợp tác về hải quan và thuận lợi hóa thương mại và các vấn đề về pháp lý và thể chế.

Thực hiện chỉ đạo của các lãnh đạo cấp cao hai bên về mục tiêu kết thúc đàm phán VCUFTA vào cuối năm 2014, hai bên đã kết thúc thêm lời văn của chương về hợp tác về hải quan, cơ bản kết thúc lời văn của tất cả các chương còn lại như thương mại dịch vụ, đầu tư và di chuyển thể nhân, quy tắc xuất xứ, phòng vệ thương mại và các nội dung về pháp lý – thể chế. Đến nay, các nội dung chính của VCUFTA đã được thống nhất. Các vấn đề còn lại chủ yếu là một số chi tiết cụ thể hóa, các vấn đề mang tính kỹ thuật và chỉnh sửa lời văn cũng đã được hai bên cơ bản thống nhất.

Ông Đặng Hoàng Hải – Trưởng đoàn đàm phán cấp kỹ thuật của phía Việt Nam đánh giá, phiên đàm phán này kéo dài hơn các phiên trước hai ngày và với các kết quả đạt được, thì phiên đàm phán lần tám này đã kết thúc cơ bản và toàn diện cuộc đàm phán VCUFTA.

Cụ thể, một loạt các nhóm đã đạt được những mục tiêu cơ bản. Với nhóm thủ tục hải quan, những vấn đề cuối cùng như trao đổi thông tin điện tử thường xuyên, hai trưởng đoàn đàm phán cấp kỹ thuật đã trao đổi với nhau rất nhiều và đã thống nhất đàm phán.

Nhóm thương mại hàng hóa là nhóm có nhiều vấn đề nhất, nhưng đã thống nhất các vấn đề cơ bản, gồm cả hai gói nông nghiệp và phi nông nghiệp. Những vấn đề khó trong nhóm này như sử dụng cơ chế bảo hộ thì đến phút cuối đã thống nhất được về chỉ số và lời văn. Ông Hải đánh giá, nhóm dịch vụ đầu tư và di chuyển thể nhân đã có bước tiến vượt bậc, đẩy nhanh tiến độ và sẽ sớm bắt kịp các nhóm còn lại.

Tương tự, nhóm xuất xứ hàng hóa có rất nhiều vấn đề, chủ yếu liên quan đến quy tắc hàng hóa cụ thể đã tiến hành đàm phán các bước dài. Nhóm này, ông Hải hi vọng sẽ kết thúc sớm vào đầu năm 2015. Nhóm phòng vệ thương mại: đến nay đã tìm ra được lời văn thỏa mãn hai bên; bước đầu các lời văn trong nhóm này đã có thể kết thúc được. Với nhóm pháp lý và thể chế, các lời văn, các vấn đề lớn đã tìm được tiếng nói chung. Các vấn đề pháp lý còn lại, hai bên sẽ tiến hành vào đầu năm 2015.

Bộ trưởng phụ trách Thương mại, Ủy ban Kinh tế Á – Âu Andrei A. Slepnhev đề nghị, các chuyên gia về pháp lý thể chế, quy tắc xuất xứ, phòng vệ thương mại của hai bên sẽ làm việc để thống nhất, vấn đề nào chưa thống nhất thì các Bộ trưởng sẽ đàm phán ở Matxcơva vào năm 2015.

“Phiên đàm phán thứ tám là phiên đàm phán quan trọng, mang tính quyết định trong Hiệp định Liên minh hải quan. Chúng tôi hoàn toàn đồng ý kết thúc cơ bản nội dung đàm phán, và tháng 2/2015 sẽ cùng ngồi lại với nhau xem xét cuối cùng trước khi trình cấp có thẩm quyền của Việt Nam và Liên minh xem xét, quyết định. Chúng tôi nghĩ rằng, hiệp định đàm phán của hai bên có tình hữu nghị, tôn trọng lợi ích lẫn nhau, quan tâm đến các lĩnh vực có lợi thế, đảm bảo cân bằng lợi ích và tính đến lợi ích đặc thù của từng bên” – Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đánh giá.

Nguồn: Báo Công thương