Phiên đàm phán FTA thứ 5 Việt Nam-Liên minh Hải quan

04/04/2014    118

Từ ngày 31/3 đến 4/4, phiên đàm phán thứ 5 Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan - gồm 3 nước Belarus, Kazakhstan và Nga - đã diễn ra tại thành phố Almaty của Kazakhstan.

Chủ trì phiên đám phán gồm có Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng phụ trách Thương mại Ủy ban Kinh tế Á-Âu Andrei A. Slepnhev.

Thực hiện chỉ đạo của các Bộ trưởng, Trưởng đoàn đàm phán với mục tiêu kết thúc đàm phán Hiệp định vào cuối năm 2014, các nhóm đàm phán đã hết sức nỗ lực để đạt kết quả đàm phán về lời văn trong các chương của Hiệp định, trong khi một số chương đã bước đầu đi vào đàm phán nội dung.

Các nhóm tham gia đàm phán gồm Thương mại hàng hóa; Phòng vệ thương mại; Quy tắc xuất xứ; Quản lý hải quan và thuận lợi hóa thương mại; Dịch vụ, đầu tư và di chuyển thể nhân; Sở hữu trí tuệ; Công nghệ điện tử trong thương mại; Mua sắm Chính phủ và Pháp lý-thể chế.

Với tinh thần thẳng thắn cùng xây dựng và hiểu biết lẫn nhau, trên nguyên tắc cân bằng lợi ích có tính đến điều kiện đặc thù của cả hai bên, hai đoàn Việt Nam và Liên minh Hải quan đã cơ bản thống nhất toàn bộ lời văn của một số chương tại phiên đàm phán này như hàng hóa, công nghệ điện tử trong thương mại...

Đồng thời, hai bên đã tiếp tục trao đổi sâu và cụ thể về bản Phụ lục của hiệp định, đặc biệt là trong các lĩnh vực Thương mại hàng hóa và Quy tắc xuất xứ.

Nhằm thúc đẩy tiến độ đàm phán chung, hai bên đã thống nhất tổ chức phiên họp giữa kỳ cho các nhóm Thương mại hàng hóa; Phòng vệ thương mại; Quy tắc xuất xứ; Dịch vụ, đầu tư và di chuyển thể nhân; Sở hữu trí tuệ...

Hai bên cũng thống nhất tiếp tục thúc đẩy quá trình tham vấn nội bộ và trao đổi thông tin bằng mọi hình thức để đẩy mạnh tiến độ đàm phán.

Phiên đàm phán thứ 6 dự kiến sẽ được tổ chức từ ngày 16-20/6 tại Liên bang Nga./.

Nguồn: http://www.vietnamplus.vn