Hàn Quốc dự định hoàn thành giai đoạn tham vấn đầu tiên về việc gia nhập TPP vào tháng hai

07/02/2014    47

Theo thông tin từ Chính phủ Hàn Quốc, nước này sẽ tiếp tục có các cuộc thảo luận với các nước Nhật Bản, Canada, Australia, New Zealand, Việt Nam và Brunei trong tháng này để kết thúc giai đoạn tham vấn đầu tiên với cả 12 nước thành viên  Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) nhằm tìm hiểu về những lợi ích mà nước này sẽ có được nếu tham gia TPP.

Theo nguồn tin này, Thứ trưởng Thương Mại Hàn Quốc Choi Kyonglim đã thông báo về các phiên tham vấn mới trong cuộc họp báo ngày 28/1 ở Seul, tại đây ông cũng báo cáo về kết quả các phiên đàm phán trước đó với 06 nước TPP gồm Hoa Kỳ, Mexico, Peru, Chile, Malaysia và Singapore mà Hàn Quốc vào tháng 1 vừa qua.

Ông Choi cho biết 06 quốc gia đã chào mừng Hàn Quốc tham gia TPP, nhưng cũng nhấn mạnh rằng Hàn Quốc phải sẵn sàng đáp ứng các tiêu chuẩn cao mà sáng kiến thương mại này theo đuổi.

Nguồn tin cho biết, nhìn chung, Hàn Quốc cho rằng họ có thể đáp ứng các tiêu chuẩn trong TPP vì hiệp định này có vẻ như dựa vào phần lớn các quy định trong hiệp định thương mại tự do Hoa Kỳ-Hàn Quốc. Hàn Quốc hiện đang nghiên cứu những nghĩa vụ nào trong TPP có thể vượt quá các nghĩa vụ trong FTA trên, chẳng hạn như các quy tắc về doanh nghiệp nhà nước, nhưng chưa nhìn thấy  bất kỳ vấn đề gì trong việc có thể tuân theo các tiêu chuẩn trong TPP.

Trong cuộc họp báo, ông Choi đã được hỏi về 4 vấn đề liên quan đến việc thực thi FTA Hoa Kỳ-Hàn Quốc  mà trong tham vấn song phương về lợi ích của Hàn Quốc khi tham gia TPP các quan chức Hoa Kỳ đã yêu cầu Hàn Quốc phải đạt được tiến triển. Theo nguồn tin cho biết Ông Choi đã trả lời rằng Hoa Kỳ và Hàn Quốc đều có chung quan điểm là các vấn đề này nên được giải quyết sớm, nhưng ông từ chối đưa ra bất kỳ mối liên hệ nào tới TPP.

Bốn vấn đề - đã được Quyền  phó Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Wendy Cutler nêu ra công khai hồi năm ngoái - là yêu cầu về xác nhận nguồn gốc, hàng rào pháp lý trong việc truyền dữ liệu tài chính, khung thuế quan cho khí thải ô tô, hệ thống chứng nhận cho sản xuất hữu cơ. Hai bên đã luôn cố gắng đàm phán một thỏa thuận cân bằng cho chứng nhận hữu cơ mặc dù vấn đề này không nằm trong FTA.

Hồi tháng 12, ông Cutler cho biết Washington sẽ xem xét sự sẵn sàng của Hàn Quốc trong việc giải quyết các vấn đề này như một phần của việc đánh giá liệu có cho phép nước này tham gia TPP hay không.

Ông Choi đã tổ chức các phiên tham vấn sơ bộ với ông Cutler vào ngày 13/1 tại Washington, nhưng phiên họp không đạt được kết quả cụ thể nào về chặng đường phía trước cho khả năng tham gia TPP của Hàn Quốc.

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc đã không đưa ra một thông cáo báo chí nào về buổi họp báo ngày 28/1 của ông Choi về những tham vấn sơ bộ của chính phủ về TPP.

Nguồn tin của Chính phủ Hàn Quốc cho biết Seoul sẽ không ra quyết định liệu có chính thức gia nhập TPP hay không trước cuối tháng 3, khi viện nghiên cứu của Chính phủ sẽ hoàn thành nghiên cứu về những tác động có thể có của việc tham gia TPP.

Nguồn: insidetrade.com

Dịch và biên tập: Trung tâm WTO-VCCI