Hàn Quốc vẫn chưa xác định được thời điểm tham gia TPP

22/01/2014    49

Các quan chức thương mại cấp cao của Hoa Kỳ và Hàn Quốc tuần này đã tổ chức tham vấn sơ bộ tại Washington về việc Hàn Quốc gia nhập Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Tuy nhiên, một nguồn tin cho biết cuộc họp đã không đạt được kết quả cụ thể nào về lộ trình gia nhập của Hàn Quốc.

Cuối tuần trước, Chính phủ Hàn quốc thông báo rằng Thứ trưởng Bộ Thương mại Hàn Quốc, ông Choi Kyonglim đã hỏi Quyền Phó Đại diện thương mại Hoa Kỳ (USTR), bà Wendy Cutler tại cuộc họp ngày 13 về thời gian kết thúc đàm phán TPP. Nhưng bà Cutler chỉ nhắc lại dự định của chính quyền Obama về việc sẽ kết thúc đàm phán TPP sớm nhất có thể mà không có giải thích gì thêm.

Thời điểm kết thúc TPP được xem là đặc biệt quan trọng đối với Hàn Quốc khi họ xác định khả năng tham gia các vòng đàm phán. Về cơ bản, Seoul chấp nhận rằng nếu TPP kết thúc trong vài tháng tới – như một số người dự đoán- thì họ sẽ không thể ngồi vào bàn đàm phán bởi những lý do về thủ tục. Nhưng Seoul vẫn để mở khả năng rằng họ vẫn có thể tham gia vào đàm phán nếu TPP kéo dài.

Năm ngoái, bà Cutler đã nói rằng kể cả nếu tất cả các bên hiện nay đồng ý cho Hàn Quốc gia nhập TPP, thì USTR vẫn phải khởi động quá trình tham vấn quốc hội kéo dài 90 ngày trước khi Hàn Quốc có thể chính thức gia nhập.

Bà Cutler cũng nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ đang tập trung vào kết thúc TPP với các đối tác hiện nay. Theo phát ngôn viên của USTR, Bà Cutler cũng nhắc lại quan điểm này trực tiếp với ông Choi ngày hôm qua.

Bà Cutler “đã thảo luận về tình hình đàm phán TPP và nhấn mạnh rằng trọng tâm của Hoa Kỳ và các nước TPP khác hiện nay là kết thúc các cuộc đàm phán hiện tại,” phát ngôn viên cho biết, bổ sung rằng bà Cutler và ông Choi cũng “đã thảo luận về tình hình tham vấn của Hàn Quốc với các nước thành viên TPP khác”

Quyền Phó USTR cũng “hoan nghênh mối quan tâm của Hàn Quốc [đến TPP], và giải thích các thủ tục nội bộ mà Hoa Kỳ sẽ phải làm để xem xét yêu cầu của Hàn Quốc tham gia TPP.”, theo phát ngôn viên.

Thêm vào đó, bà Cutler cũng đề cập “các vấn đề quan trọng trong việc thực hiện Hiệp định Thương mại Tự do Hoa Kỳ - Hàn Quốc và các vấn đề song phương khác,” phát ngôn viên nói.

Trong các tuyên bố cuối năm ngoái, bà Cutler đã vạch ra các vấn đề thương mại ảnh hưởng đến ngành ô tô, nước cam và chuyển giao dữ liệu tài chính, là các vấn đề mà Hoa Kỳ muốn Hàn Quốc phải giải quyết dù nước này có tham gia TPP hay không, kể cả khi bà Cutler nói rằng thiện chí của Hàn Quốc xử lý các vấn đề trên sẽ tác động đến quan điểm của Hoa Kỳ về việc tham gia TPP của Hàn Quốc.

Nguồn tin cho biết, những vấn đề này cũng chính là các vấn đề mà USTR đã nêu ra trong tuần này. Bà Cutler không nói về việc liệu Hoa Kỳ có ủng hộ sự gia nhập của Hàn Quốc nếu tất cả các vấn đề trên được giải quyết hay không, mà chỉ nhân đây để gửi gắm một thông điệp rằng Hoa Kỳ đang tập trung vào việc kết thúc đàm phán TPP với 12 quốc gia hiện tại, nguồn tin cho biết.

Washington là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du của ông Choi đến các quốc gia TPP khác, gồm Mexico, Chile và Peru, nhằm tham vấn sơ bộ về khả năng gia nhập TPP. Cùng lúc đó, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Thương mại Hàn Quốc, ông Woo Tae-tee đang hướng đến Đông Nam Á để tham vấn riêng rẽ với các nước TPP khác, theo thông báo của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng (MOTIE) Hàn Quốc tuần trước.

MOTIE nói trong một tuyên bố rằng kết quả của những tham vấn này sẽ được thông báo vào ngày 28/01. Nhưng một nguồn tin từ Chính phủ Hàn Quốc nói rằng Chính phủ Hàn Quốc khó có thể đưa ra một tuyên bố chính thức về việc muốn gia nhập TPP vào thời điểm đó, với lý do là sự không chắc chắn về thời gian kết thúc TPP.

Nguồn tin cũng cho biết Chính phủ Hàn Quốc sẽ chỉ có thể đi các bước tiếp theo sau khi bộ phận nghiên cứu của Chính phủ kết thúc nghiên cứu đánh giá về những tác động có thể có của TPP đến các ngành trong nước. Nghiên cứu đó, được thực hiện bởi Viện Chính sách kinh tế quốc tế Hàn Quốc (KIEP), sẽ được hoàn thành vào tháng 3.

Chuyến thăm của ông Choi diễn ra sau cuộc họp đầu tiên của Ủy ban Xúc tiến Thương mại đặc biệt do Bộ trưởng MOTIE, Yoon Sang-jick triệu tập kể từ khi bộ này được thiết lập trong đợt tái cấu trúc Chính phủ Hàn Quốc năm ngoái. Cuộc họp của ủy ban tại Seoul ngày 13/01 bao gồm tất cả các bộ và cơ quan quan trọng của chính phủ, là cơ hội cho ông Yoon trình bày các ưu tiên trong chính sách thương mại của chính phủ trong năm nay.

Thông báo của MOTIE sau cuộc họp cho biết Chính phủ Hàn Quốc trong năm 2014 có dự định “theo đuổi [đàm phán] FTA Trung Quốc – Hàn Quốc và đánh giá khả năng gia nhập TPP”, nhằm theo kịp quá trình hội nhập kinh tế đang diễn ra nhanh chóng trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương và môi trường thương mại đang thay đổi, và mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường Trung Quốc, theo một bản dịch không chính thức.

Một nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc cho biết những từ ngữ đó không nên được hiểu rằng Seoul đang ưu tiên Trung Quốc so với Hòa Kỳ trong lĩnh vực thương mại, mà chỉ phản ánh sự thật rằng đàm phán FTA Trung – Hàn đã diễn ra trước việc Hàn Quốc gia nhập TPP. Đàm phán song phương Trung – Hàn đã bước vào giai đoạn hai, sau giai đoạn xác định phạm vi, và cả hai bên đều muốn kết thúc đàm phán vào năm nay.

Nguồn: insidetrade

Dịch và biên tập: Trung tâm WTO-VCCI