Wikileaks tiết lộ dự thảo chương Môi trường trong TPP do Canada đề xuất

21/01/2014    47

Ngày 15/1, trang Wikileaks đã công bố hai tài liệu được cho là tài liệu đàm phán bị rò rỉ liên quan đến chương môi trường trong đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Phát ngôn viên của Văn phòng Đại diện thương mại Hoa Kỳ đã không trả lời yêu cầu khẳng định tính xác thực của tài liệu.

Tài liệu đầu tiên là bản thảo chương Môi trường đề ngày 24/11 do Canada, nước giữ vai trò chủ trì đàm phán về môi trường, soạn thảo. Trang đầu tiên cho biết văn bản này đáp lại đề nghị của các bộ trưởng TPP yêu c ầu Canada chuẩn bị một bản tổng hợp sau khi tiến hành tham vấn song phương với các nước TPP khác để xác định những vấn đề quan ngại, giới hạn đỏ và các giải pháp có thể có”. Trang này cũng cho biết văn bản không ảnh hưởng đến quan điểm của các nước TPP. Khác với tài liệu bị rò rỉ trước đây, văn bản mới không có bất kỳ dấu ngoặc nào và không chỉ ra quy định nào đã được các nước TPP nhất trí và quy định nào vẫn chưa đạt được đồng thuận.

Tài liệu thứ hai là “báo cáo từ ban chủ tịch” của nhóm đàm phán môi trường đưa ra giải thích sâu hơn về phần lời văn trong bản dự thảo của Canada. Báo cáo này làm rõ một số điều khoản trong bản tổng hợp hiện vẫn đang còn nhiều tranh cãi và chưa đạt được thống nhất giữa các nước TPP. Đó là các điều khoản: Định nghĩa, Các Hiệp định Môi trường Đa phương; Tham vấn/Giải quyết tranh chấp; Thương mại và đa dạng sinh học; Thương mại và Biến đổi khí hậu; Đánh bắt cá ngoài biển; Bảo tồn; và Hàng hóa và Dịch vụ liên quan đến Môi trường.

Bản dự thảo do Canada đề xuất không đáp ứng được hai yêu cầu chính của Hoa Kỳ là: các nghĩa vụ liên quan đến môi trường phải tuân theo các quy định về giải quyết tranh chấp giống như các vi phạm thương mại, và các nghĩa vụ mà các bên đã cam kết trong các hiệp định môi trường đa phương phải được thực thi theo TPP. Tuy nhiên báo cáo của ban chủ tịch cũng cho biết Hoa Kỳ vẫn đang  thúc ép các đối tác thực hiện những yêu cầu của họ, mặc dù nước này tiếp tục đối mặt với sự phản đối của hầu như tất cả các nước còn lại.

Download Bản dự thảo Chương môi trường do Canada đề xuấtBáo cáo tình hình đàm phán vấn đề môi trường trong TPP dưới đây:

Nguồn: insidetrade.com

Dịch và biên tập: Trung tâm WTO-VCCI