Thị trường Việt Nam sẽ cạnh tranh hơn nhờ Hiệp định TPP

18/12/2013    45

Đó là nhận định trong báo cáo thương mại của MAERSK (thuộc tập đoàn A.P.Moller-Maersk trong lĩnh vực vận tải và năng lượng của Đan Mạch) vừa được công bố.

CôngThương - Maersk cho rằng triển vọng kinh tế của Việt Nam nhìn chung có những dấu hiệu tích cực với dòng vốn đầu tư nước ngoài ổn định và giá trị giao dịch thương mại gia tăng trong năm 2013. Trên nền tảng đó, Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) sắp tới sẽ mở đường cho giai đoạn tiếp theo trong quá trình tự do hóa kinh tế của Việt Nam với vai trò là trung tâm sản xuất mới tại khu vực Thái Bình Dương.

Trong số 12 quốc gia tham gia TPP thì Việt Nam có chi phí nhân công thấp nhất, điều này giúp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có khả năng cạnh tranh nhất  đặc biệt là công nghiệp dệt may và may mặc. Tuy nhiên, Việt Nam phụ thuộc rất nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất các mặt hàng xuất khẩu của mình. Hiện có tới gần 90 % nguyên liệu và máy móc được nhập khẩu từ các nước khác, bao gồm cả Trung Quốc và các đối tác khác không phải là thành viên TPP. Vì vậy Việt Nam sẽ cần phải xây dựng các ngành công nghiệp nội địa trong vài năm tới, điều đó sẽ giúp Việt Nam hưởng những lợi ích từ TPP một cách đầy đủ.

Nguồn: http://baocongthuong.com.vn