Người dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống của Chile lên tiếng chỉ trích cuộc chạy đua nhằm kết thúc đàm phán TPP

04/11/2013    45

Người dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống của Chile – bà Michelle Bachelet đang giữ quan điểm chỉ trích đối với đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), và ám chỉ rằng nếu trúng cử, bà sẽ tiến hành xem xét lại việc đàm phán hiệp định này.

“Chúng tôi lo lắng về việc phải gấp rút cho đàm phán này”, bà Bachelet phát biểu trong một chiến dịch vận động tranh cử ngày 27/10. “Để bảo vệ lợi ích của Chile, chúng tôi cần tiến hành xem xét một cách toàn diện về phạm vi và nội dung của đàm phán này.”

Bài phát biểu cũng cành báo rằng, nếu việc đàm phán này không được kiểm soát tốt sẽ gián tiếp trở thành đàm phán lại” hiệp định thương mại tự do Hoa Kỳ-Chile. Điều này có thể buộc Chile phải đưa ra các nhượng bộ mới về sở hữu trí tuệ, dược, mua sắm chính phủ, dịch vụ, đầu tư, và lưu chuyển tiền tệ. Bài phát biểu cũng khẳng định “Vi lợi ích quốc gia, việc ngăn chặn các lĩnh vực còn nhiều nghi vấn có thể phát sinh trong hiệp định này là một ưu tiên hàng đầu”.

Bà Bachelet là ứng cử viên của khối trung tả Concertacion hiện đang ở phe đối lập. Bà đã giữ chức Tổng thống Chile từ năm 2006 đến 2010, trong khoảng thời gian đó, đàm phán TPP như hình thức hiện tại đã bắt đầu được tiến hành.

Những lời chỉ trích TPP của bà Bachelet cũng giống như những lời phát biểu trước đó của các cựu quan chức thương mại là hội viên của  Concertacion. Cựu trưởng đoàn đàm phán TPP của Chile Rodrigo Contreras và những người khác đã nghi ngờ về lợi ích của TPP đối với Chile và những tác động của nó đối với quan hệ giữa Chile và các nước khác như Trung Quốc.

Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy bà Bachelet với số phiếu gấp đôi đang dẫn trước đối thủ Evelyn Matthei của khối trung hữu Alianza hiện đang cầm quyền. Vòng bầu cử tổng thống đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 17/11. Nếu không có ứng cử viên nào giành đa số phiếu, vòng bầu cử thứ hai sẽ được tổ chức vào ngày 15/12. Tổng thống mới sẽ bắt đầu nhậm chức từ 11/3.

Nguồn: insidetrade.com

Dịch và biên tập: trung tâm WTO-VCCI