Thái Lan lo ngại FTA với EU sẽ ảnh hưởng đến giá thuốc và hạt giống cây trồng

01/11/2013    113

Chính thức khởi động từ tháng 3/2013, đàm phán FTA EU-Thái Lan đến nay đã trải qua 02 vòng và đã đạt được nhiều tiến triển đáng kể. Vòng thứ hai vừa diễn ra tại Chiangmai, Thái Lan từ ngày 16-20/9/2013 về hàng loạt vấn đề bao gồm hàng hóa, quy tắc xuất xứ, dịch vụ và đầu tư, mua sắm công, sở hữu trí tuệ, phòng vệ thương mại và thương mại và phát triển bền vững. Hai bên đã trao đổi và tìm hiểu kỹ hơn về bản thảo đề xuất của mỗi bên làm tiền đề cho các thảo luận vào vòng đàm phán tới tại Brussels, Bỉ từ ngày 9-13/12/2013

Theo trưởng đoàn đàm phán của Thái Lan Olarn Chaipravat, vấn đề hợp tác trong ngành công nghiệp sản xuất dược là một trong những vấn đề quan trọng nhất đối với Thái Lan trong đàm phán này. Theo ông, EU nên hỗ trợ Thái Lan phát triển ngành công nghiệp dược để sản xuất thuốc thương mại có chất lượng quy mô lớn để đảm bảo quyền tiếp cận thuốc của người dân.

Việc đàm phán FTA với EU khiến rất nhiều nhóm hoạt động xã hội, đặc biệt là những bệnh nhân HIV-AIDS và các bệnh khác của Thái Lan lo ngại. Theo họ, EU có khả năng sẽ áp dụng các tiểu chuẩn bảo hộ sở hữu trí tuệ cao trong hiệp định này để bảo vệ các chủ sở hữu sáng chế dược phẩm của họ, khiến việc sản xuất thuốc generic (thuốc đã hết hạn bảo hộ sáng chế được các công ty ngoài sản xuất đại trà, giá rẻ) sẽ trở nên khó khăn hơn.

Khoảng 2.000 người Thái đã biểu tình ở Chiang Mai trong suốt vòng đàm phán thứ 2 của hiệp định để phản đối việc áp dụng các tiểu chuẩn TRIP+ (các tiêu chuẩn bảo hộ sở hữu trí tuệ cao hơn trong Hiệp định WTO về các khía cạnh liên quan đến thương mại của quyền sở hữu trí tuệ - TRIP) làm ảnh hưởng tới giá thuốc và hạt giống cây trồng.

Theo thông tin từ phía EU, sau vòng đàm phán thứ 2, cả hai bên đã thống nhất rằng việc bảo hộ sở hữu trí tuệ hợp lý “có thể và nên cùng tồn tại một cách hiệu quả” với quyền tiếp cận thuốc và hai bên sẽ cùng cố gắng để tìm ra giải pháp cho việc này trong quá trình đàm phán.

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI