Tuyến bố của các nhà lãnh đạo TPP bên lề APEC

01/11/2013    45

Kết thúc Hội nghị các nhà lãnh đạo TPP bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương – APEC 2013, các nhà lãnh đạo TPP đã đưa ra một tuyên bố chung về TPP.

Nội dung cụ thể như sau:

--------------------------------------

Ngày 8/10/2013

Tuyên bố của các nhà lãnh đạo TPP

Chúng tôi, các nhà lãnh đạo từ các nước Australia, Brunei Darussalam, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Hoa Kỳ và Việt Nam, hôm nay rất vui mừng thông báo rằng chúng ta đang trên đường tiến tới kết thúc đàm phán Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Trong những tháng trở lại đây, các bộ trưởng và các nhà đàm phán đã đạt được nhiều bước tiến đáng kể ở tất cả các nội dung pháp lý và các phụ lục về tiếp cận hàng hóa, dịch vụ , đầu tư, dịch vụ tài chính, mua sắm chính phủ, tạm nhập tái xuất. Chúng tôi đều thống nhất rằng  từ bây giờ các nhà đàm phán nên thúc đẩy giải quyết tất cả các vấn đề còn tồn đọng với mục tiêu kết thúc một hiệp định khu vực công bằng  và toàn diện, đạt được mục tiêu đã đề ra tại Honolulu vào năm 2011, bảo đảm lợi ích mà hiệp định mang lại sẽ được chia sẻ một cách đầy đủ, có tính đến mức độ phát triển khác nhau của các nước.

Hiệp định TPP phải phản ánh được tầm nhìn chung của chúng ta trong việc xây dựng một mô hình mới, toàn diện cho việc giải quyết các vấn đề đầu tư và thương mại mới cũng như truyền thống, hỗ trợ tạo ra và duy trì việc làm và thúc đẩy phát triển kinh tế của các nước. Tự do hóa thương mại và đầu tư sâu rộng nhất có thể sẽ đảm bảo lợi ích lớn nhất cho các nhà sản xuất, cung cấp dịch vụ, nông dân, người chăn nuôi lớn nhỏ, cũng như công nhân, nhà phát minh, nhà đầu tư, và người tiêu dùng ở các nước.

Chúng tôi cho rằng TPP với kỳ vọng cao cùng các tiêu chuẩn đi tiên phong cho các quy tắc thương mại mới là một hình mẫu cho các hiệp định thương mại trong tương lai và là con đường đầy triển vọng tiến tới mục tiêu của APEC là xây dựng một khu vực thương mại tự do ở châu Á Thái Bình Dương. Chính những lợi ích ngày càng gia tăng của hiệp định quan trọng này đã khích lệ chúng tôi đàm phán và kêu gọi sự tham gia trong tương lai  của một số nước khác trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương thể hiện mối quan tâm với hiệp định này.

Các bên liên quan (doanh nghiệp, tổ chức kinh tế và xã hội...) đã cung cấp các thông tin có giá trị cho các nhà đàm phán TPP trực tiếp tại các vòng đàm phán hay ở trong các nước thành viên. Vì chúng tôi đang nỗ lực để  thúc đàm phán nênchúng tôi sẽ tăng cường tham vấn với các bên liên quan để xây dựng một hiệp định cuối cùng có thể giải quyết được một cách thỏa đáng  lợi ích của người dân mỗi nước thành viên. Chúng tôi chờ đợi việc các nước sẽ xem xét và cân nhắc kết quả công việc của chúng tôi theo quy trình thủ tục của từng nước.