Hối thúc Mỹ không nhượng bộ trong đàm phán TPP

01/11/2013    47

Các tập đoàn đa quốc gia của Mỹ ngày 7/10 lại một lần nữa lên tiếng hối thúc chính quyền của Tổng thống Barack Obama không nên vội vã thỏa hiệp chỉ để nhằm ký được Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong năm nay.

Phát biểu với báo giới ngày 7/10 bên lề Hội nghị Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở đảo Bali của Indonesia, ông Scott Price, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành của tập đoàn bán lẻ Wal-Mart, cho biết tập đoàn muốn được chứng kiến một hiệp định có ý nghĩa quan trọng đối với mọi lĩnh vực và mọi sản phẩm, do vậy không nên có quá nhiều nhượng bộ trong tiến trình đàm phán chỉ nhằm đẩy nhanh tốc độ.

Trong khi đó, cũng phát biểu tại Bali cùng ngày, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Penny Pritzker cho biết Tổng thống Obama không chỉ thúc đẩy ở trong nước mà cả với các đối tác nhằm đẩy nhanh tiến trình đàm phán, tiến tới ký kết hiệp định TPP càng sớm càng tốt.

Tổng thống Obama đã nhiều lần kêu gọi 12 nước tham gia đàm phán nỗ lực ký kết TPP vào cuối năm nay vì, theo tính toán của Nhà Trắng, hiệp định này sẽ tạo ra được 5.000 việc làm cho người dân Mỹ nếu cứ xuất khẩu thêm được một tỷ USD hàng hóa và dịch vụ.

Trước đó, ông cũng có kế hoạch sẽ đàm phán với lãnh đạo các nước tham gia tiến trình đàm phán tại hội nghị thượng đỉnh APEC ở Indonesia lần này, nhưng đã phải hủy chuyến công du tới bốn nước Đông Nam Á vào phút cuối sau khi một phần các cơ quan chính phủ liên bang phải đóng cửa do mâu thuẫn đảng phái về kế hoạch chi tiêu ngân sách.

Tuy nhiên, một số tập đoàn và doanh nghiệp Mỹ nói rằng thời điểm ký TPP không phải là vấn đề ưu tiên mà cần phải thúc ép các đối tác chấp nhận các điều kiện nghiêm ngặt của Mỹ.

Hiện có 12 nước tham gia tiến trình đàm phán TPP gồm Mỹ, Nhật Bản, Canada, Mexico, Australia, New Zealand, Peru, Chile, Singapore, Malaysia, Brunei và Việt Nam.

Nếu ra đời, TPP sẽ trở thành một trong những khu vực thương mại lớn nhất thế giới với hơn 792 triệu người, đóng góp gần 40% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của thế giới và khoảng 30% kim ngạch thương mại toàn cầu.

Sau khi được thành lập, TPP sẽ được mở rộng theo từng giai đoạn để thúc đẩy hội nhập kinh tế sâu rộng hơn, hướng tới việc thành lập Khu vực Thương mại tự do (FTA) châu Á-Thái Bình Dương./.

 Nguồn: Báo Vietnam Plus