TPP sẽ về đích vào cuối năm nay?

01/11/2013    45

Trước thềm cuộc gặp lần thứ tư giữa các thành viên tham gia đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) vào chiều 8-10 tại Bali (Indonesia), Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã dành cho Tuổi Trẻ cuộc trao đổi về những diễn biến mới nhất của việc đàm phán hiệp định này.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết:

- Nội dung được quan tâm nhất tại cuộc gặp cấp cao TPP lần này là các nhà lãnh đạo thảo luận về tuyên bố chung giữa các thành viên, nhân dịp bộ trưởng kinh tế các thành viên TPP vừa đàm phán xong ngay tại Bali. Vì cuộc gặp chưa diễn ra nên tôi chưa thể nói trước, nhưng tinh thần là các nước TPP sẽ cố gắng cùng với nhau kết thúc về cơ bản việc đàm phán TPP trong cuối năm 2013, nếu còn vướng mắc gì quá khó thì đến đầu năm 2014.

* Việt Nam có gặp khó khăn gì trong những vòng đàm phán cuối cùng này?

- Chúng ta vẫn khẳng định tiếp tục hợp tác tốt với các nước thành viên TPP để thúc đẩy tiến trình đàm phán. Tuy nhiên đối với VN, việc đàm phán này không đơn giản, bởi vì trong các thành viên đàm phán TPP thì VN là quốc gia có trình độ phát triển thấp nhất. Chúng ta có nhiều khó khăn phải giải quyết, trong đó có các vấn đề như mở cửa thị trường hàng hóa, doanh nghiệp nhà nước, môi trường, sở hữu trí tuệ... và nhiều nội dung khác rất mới với chúng ta.

Cũng có những nội dung nhạy cảm như là vấn đề lao động. Tuy nhiên, thực tế này đã được chúng ta đề nghị các nước đàm phán TPP phải thừa nhận và cũng phải dành cho VN những sự linh hoạt nhất định. Chính sự linh hoạt đó sẽ tạo điều kiện cho chúng ta thống nhất được với các thành viên khác trong TPP về nội dung đàm phán.

* Việc đàm phán TPP đã gần kết thúc, Bộ trưởng có điều gì chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp trong nước trước ngày hiệp định lịch sử này chính thức vận hành?

- Hội nhập nói chung và đàm phán TPP nói riêng là một quyết định rất quan trọng của Việt Nam. TPP là một hiệp định có tiêu chuẩn chất lượng cao, được cho là kiểu mẫu trong hợp tác kinh tế giữa các quốc gia. Tất nhiên, đi kèm với đó sẽ đặt ra rất nhiều thách thức trong quá trình chúng ta thực hiện. Doanh nghiệp VN phần lớn có quy mô vừa và nhỏ sẽ có khó khăn, nhưng nếu chúng ta biết khắc phục, cố gắng vượt qua thì sẽ tận dụng được rất nhiều cơ hội tốt từ TPP.

 Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online