Tổng thống Hoa Kỳ kêu gọi các nhà lãnh đạo TPP tham dự cuộc họp bên lề APEC dù không có Hoa Kỳ

08/10/2013    44

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã kêu gọi các nước thành viên TPP tiếp tục cuộc họp các nhà lãnh đạo TPP vào tuần tới bên lề hội nghị APEC đang diễn ra tại Indonesia mặc dù không có ông tham dự (do hậu quả của việc đóng cửa Chính phủ Hoa Kỳ vừa diễn ra). Thông tin này được đưa ra bởi Bộ trưởng Chính sách Kinh tế và Tài chính Akira Amari của Nhật Bản ngày 4/10 - theo một nguồn tin từ Nhật Bản.

Ông Amari cho biết lời kêu gọi trên của ông Obama đã được Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman chuyển tải lại trong cuộc họp ngày 4/10 tại Indonesia.

Ngày 3/10, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Obama đã hủy chuyến đi châu Á tham dự Hội nghị cấp cao APEC và Hội nghị khu vực sau đó tại Brunei do hậu quả của việc đóng cửa Chính phủ đang diễn ra. Theo thông báo, ông Obama đã cử Ngoại trưởng John Kerry thay mặt dẫn đầu đoàn đại biểu Hoa Kỳ tham dự cả hai hội nghị này.

Phát ngôn viên của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) đã không trả lời các câu hỏi được gửi qua thư điện tử về việc liệu cuộc họp của các nhà lãnh đạo TPP có diễn ra không, và nếu có, liệu ông Kerry có đại diện cho Hoa Kỳ tham dự cuộc họp này hay không.

Trong thông báo này, phát ngôn viên của Nhà Trắng, Jay Carney cho biết Tổng thống Obama đã quyết định hủy chuyến thăm châu Á “do khó khăn trong việc thực hiện các chuyến công du nước ngoài khi chính phủ đóng cửa, và quyết tâm của ông Obama trong việc tiếp tục tạo sức ép lên Đảng Cộng Hòa phải ngay lập tức cho phép tiến hành một cuộc bầu cử để mở cửa lại chính phủ.”

Ông Carney đã đổ lỗi cho Đảng Cộng Hòa trong việc khiến ông Obama phải hủy chuyến đi và cho rằng “sự việc này là một hậu quả khác của việc Đảng Cộng Hòa buộc chính phủ phải đóng cửa.” “Việc đóng cửa hoàn toàn có thể tránh được này đang cản trở khả năng của chúng tôi trong việc tạo công ăn việc làm cho người Mỹ thông qua thúc đẩy xuất khẩu và tăng cường sự lãnh đạo và lợi ích của Hoa Kỳ tại khu vực mới nổi lớn nhất trên thế giới này.”

Hồi đầu tuần, các chuyên gia cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) đã cảnh báo rằng việc Tổng thống Obama hủy chuyến đi có thể dẫn đễn sự phân chia địa-chính trị tiêu cực đối với Hoa Kỳ. Nhà tư vấn cấp cao và đồng thời là Chủ tịch chương trình nghiên cứu Đông Nam Á của CSIS, Ernie Bower tại một buổi họp báo ngày 2/10 đã nhận xét rằng việc Tổng thống hủy chuyến đi này có thể tạo ra nghi vấn về việc liệu hệ thống chính trị của Hoa Kỳ có tiếp tục duy trì sự tập trung vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương hay không, và rằng việc này cũng có thể tạo cơ hội cho Trung Quốc.

Trong thông báo của Nhà Trắng, ông Carney đã cho biết Tổng thống Obama mong muốn tiếp tục làm việc với các nước châu Á-Thái Bình Dương và sẽ sớm quay trở lại khu vực này.

Theo thông tin được Nhà Trắng đưa ra ngày 3/10, ông Obama đã gọi diện cho các nhà lãnh đạo của Brunei và Indonesia bày tỏ rằng ông rất tiếc vì không thể tham dự các hội nghị mà hai nước này đang tổ chức.

Trước khi hủy toàn bộ chuyến đi này của tổng thống, Nhà Trắng cũng đã quyết định hủy luôn các chuyến đi trước đó tới Malaysia và Philippin đã được lên kế hoạch do tình trạng Chính phủ đóng cửa.

Chính phủ Hoa Kỳ ngừng hoạt động một phần từ ngày 1/10 sau khi Đảng Cộng Hòa và Đảng Dân Chủ đã thất bại trong việc tìm ra giải pháp cho cuộc chiến về ngân sách cho chính phủ và đạo luật chăm sóc sức khỏe 2010.

Nguồn: insidetrade.com

Dịch và biên tập: Trung tâm WTO-VCCI