EU, Singapore công bố văn bản hiệp định thương mại tự do song phương

14/03/2015    211

Ngày 20/9/2013 EU và Singapore đã công bố văn bản của một trong các hiệp định thương mại toàn diện nhất mà EU đã từng đàm phán. Đây là hiệp định đầu tiên của EU với một nền kinh tế trong khu vực Đông Nam Á và sẽ mở cửa cho FTA với các nước khác trong khu vực. Văn bản này được trưởng đoàn đàm phán của Ủy ban châu Âu và chính phủ Singapore công bố vào sáng ngày 20/9 tại Singapore.

Ngài Rupert Schlegelmilch-trưởng đoàn đàm phán hiệp định này của EU đã phát biểu “Hôm nay chúng tôi rất vui mừng công bố một trong các hiệp định thương mại toàn diện nhất đã từng đàm phán, và trình văn bản này lên cơ quan có thẩm quyền liên quan để xin chấp thuận”. Mỗi tuần, trao đổi thương mại giữa EU và Singapore đạt 1 tỷ euro giá trị hàng hóa, và hiệp định này tạo cơ sở cho quan hệ kinh tế tiếp tục phát triển hơn nữa. Đây cũng là bước đầu tiên hướng đến mối quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn giữa hai khu vực hội nhập lớn trên thế giới, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và EU với 1,1 tỷ dân”.

Cao ủy thương mại EU, ông Karel De Gucht và ông Lim-Bộ trưởng Bộ thương mại và công nghiệp Singapore đã đóng dấu vào hiệp định hồi tháng 12/2012. Văn bản đầu tiên được công bố vào hôm nay là tập hợp những gì mà 2 bên đã đàm phán nhưng không ảnh hưởng đến quyết định sau này của mỗi bên về việc có phê chuẩn hiệp định này hay không. Về phía EU, nghị viện châu Âu có quyền quyết định cuối cùng trong việc phê chuẩn tất cả các hiệp định thương mại tự do.

Lợi ích của Hiệp định này

Bài phân tích kinh tế của Trưởng Nhóm Kinh Tế thuộc Ban Thương Mại - Ủy Ban Châu Âu dự đoán rằng xuất khẩu của EU sang Singapore có thể tăng thêm khoảng 1,4 tỷ euro trong 10 năm. Xuất khẩu của Singapore sang EU có thể tăng thêm khoảng 3,5 tỷ euro, bao gồm cả xuất khẩu của nhiều công ty châu Âu được thành lập tại Singapore.

Vì sự khác biệt lớn về quy mô của hai nền kinh tế, bài phân tích ước tính rằng GDP thực tế của EU sẽ tăng thêm khoảng 550 tỷ euro trong khi mức tăng của Singapore là 2,7 tỷ euro.

Tầm quan trọng của khu vực

Vượt ra khỏi các lợi ích kinh tế song phương, Hiệp định thương mại tự do (EUSFTA) cũng cần được nhìn nhận ở khía cạnh khu vực. EUSFTA sẽ mở cánh cửa vào khu vực Đông Nam Á, khu vực mà hiện EU đang theo đuổi đàm phán hiệp định thương mại tự do với các nước thành viên ASEAN là Malaysia, Việt Nam và Thái Lan. Trong việc mở rộng quan hệ với các nước có trình độ phát triển thấp hơn, các nền kinh tế đang phát triển năng động trong ASEAN là các thị trường chính cho các nhà xuất khẩu của EU và hiệp định thương mại tự do toàn diện mà EU đang đàm phán đã tận dụng được tiềm năng phát triển của khu vực này. EUSFTA chính là cơ sở tham khảo cho việc đàm phán các FTA này.

Các bước tiếp theo của quá trình

Dự thảo hiệp định hiện đang được dịch ra 24 ngôn ngữ trong EU và sau đó sẽ được trình lên Ủy ban châu Âu để xin chấp thuận chính thức. Sau đó, Hội Đồng Bộ Trưởng phải thông qua hiệp định này trước khi nó được chuyển sang Nghị viện châu Âu để phê chuẩn chính thức trong một cuộc bỏ phiếu toàn thể.

Đàm phán về bảo hộ đầu tư-nội dung được khởi động sau các nội dung khác, dựa vào yêu cầu mới của Hiệp ước Lisbon, vẫn đang được tiến hành. Mục tiêu là phải đưa chương đầu tư vào phần còn lại của văn bản trước khi nó được phê chuẩn lần cuối.

Quan hệ thương mại EU-Singapore

Singapore là đối tác thương mại lớn nhất của EU trong khu vực ASEAN, và trong năm 2012. EU là đối tác thương mại lớn thứ hai của Singapore sau nước láng giềng Malaysia. Thương mại hàng hóa giữa EU và Singapore năm 2012 đạt 51,8 tỷ euro, tăng 9,7% so với năm 2011. Năm 2012, thặng dư thương mại của EU là 8,8 tỷ euro.

Singapore là đối tác thương mại dịch vụ lớn nhất của EU trong khu vực ASEAN. Năm 2011, tổng thương mại dịch vụ giữa EU và Singapore đạt 27,7 tỷ euro, chiếm hơn 1/2 tổng thương mại dịch vụ giữa EU-ASEAN. Thặng dư thương mại giữa EU với Singapore đạt 4,5 tỷ euro.

Nguồn: http://europa.eu/

Dịch và biên tập: Trung tâm WTO-VCCI

Download tài liệu liên quan tại đây:

- Overview of EU-Singapore FTA

- Full text of the agreement