Phiên đàm phán thứ nhất Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện

21/05/2013    263

Phiên đàm phán thứ nhất Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện (RCEP) giữa ASEAN và 6 đối tác: Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Niu Di-lân, Ôt-xtrây-lia, Trung Quốc đã diễn ra từ ngày 9 đến 13 tháng 5 năm 2013 tại Bandar Seri Begawan, Brunei.

Đoàn Việt Nam tham dự bao gồm đại diện Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Nhà nước và Văn phòng Ủy ban quốc gia về Hợp tác kinh tế quốc tế.

ASEAN và các đối tác đã thống nhất sẽ tích cực thúc đẩy đàm phán để thực hiện chỉ đạo của cácNhà Lãnh đạo ASEAN và các đối tác đề ra tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 21 vào tháng 11 năm 2012 là cố gắng hoàn tất Hiệp định vào cuối năm 2015. Theo dự kiến, khi hoàn tất, RCEP sẽ trở thành một Hiệp định thương mại tự do rộng lớn, bao gồm khoảng 50% dân số và 30% GDP toàn cầu, thúc đẩy tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương nói chung và ASEAN nói riêng.

Tại phiên đàm phán này, Ủy ban đàm phán RCEP đã chính thức thành lập 3 Nhóm Công tác về Thương mại hàng hóa, Thương mại dịch vụ và Đầu tư. Phiên đàm phán đã diễn ra khẩn trương, cởi mở với nỗ lực cao từ tất cả các bên. Các cuộc họp của 3 Nhóm Công tác được tổ chức song song với các cuộc họp của Ủy ban đàm phán nhằm thống nhất nội dung các Tài liệu phạm vi, tìm hiểu quan điểm lẫn nhau về cấu trúc, phương thức và các nội dung quan trọng khác của đàm phán trong các lĩnh vực cụ thể. Ngoài ra, các bên cũng trao đổi về quan điểm và xem xét khả năng thảo luận trong các lĩnh vực khác, hướng tới một hiệp định toàn diện.

Các kết quả đạt được tại phiên đàm phán này sẽ làm cơ sở để các bên tham vấn trong nước, chuẩn bị cho phiên đàm phán thứ 2 dự kiến sẽ được tổ chức tại Brisbane, Ôt-xtrây-lia vào tháng 9 tới đây.

http://www.moit.gov.vn