Khởi động đàm phán FTA Việt Nam- Hàn Quốc

25/01/2013    193

Khởi động đàm phán FTA Việt Nam- Hàn Quốc

Ngày 6/8/2012, sau khi hoàn tất các thủ tục nội bộ cần thiết, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng phụ trách thương mại Bộ Ngoại giao và Thương mại Hàn Quốc Bark Tae Ho đã cùng tuyên bố chính thức khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam- Hàn Quốc.

Tại buổi tuyên bố, hai vị Bộ trưởng nhất trí sẽ đàm phán một hiệp định FTA phù hợp với các quy tắc của WTO và cải thiện các cam kết trong Hiệp định FTA ASEAN- Hàn Quốc. Đồng thời, trong quá trình đàm phán, hai nước sẽ có sự cân nhắc phù hợp đến những lĩnh vực nhạy cảm của mỗi nước và sự chênh lệch về trình độ phát triển giữa hai quốc gia. Lãnh đạo hai bộ cũng nhất trí phạm vi và lĩnh vực điều chỉnh của Hiệp định sẽ bao gồm thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư, các quy tắc, hợp tác kinh tế và các vấn đề khác mà hai bên cùng quan tâm.

Phát biểu tại lễ tuyên bố, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng bày: “Hiệp định FTA song phương sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ chính trị, kinh tế và văn hóa giữa hai dân tộc; thắt chặt hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam- Hàn Quốc, góp phần đẩy mạnh hợp tác kinh tế và hội nhập khu vực”.

Về phía mình, Bộ trưởng Bark Tae Ho khẳng định: “Chính phủ Hàn Quốc coi trọng quan hệ với Việt Nam và đánh giá cao việc đàm phán hiệp định thương mại tự do này. Khi Hiệp định được ký kết, hy vọng sẽ thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư làm nền tảng cho hợp tác y tế, giáo dục và văn hóa giữa hai nước".

Bộ trưởng phụ trách thương mại Bộ Ngoại giao và Thương mại Hàn Quốc Bark Tae Ho

"Hơn thế nữa, Hiệp định FTA sẽ góp phần thúc đẩy hai nước hội nhập sâu hơn vào sự phát triển của kinh tế thế giới cũng như tác động đến việc thu hút đầu tư của các nước thứ 3 vào Việt Nam và Hàn Quốc"- Bộ trưởng Bark Tae Ho đánh giá.

Hiện nay, quan hệ thương mại Việt Nam- Hàn Quốc có tính bổ sung lẫn nhau. Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992, kim ngạch thương mại hai chiều tăng từ 500 triệu USD lên gần 18 tỷ USD vào năm 2011.

Trong nhiều năm qua, Hàn Quốc luôn là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam, đứng thứ 4 trong số 10 đối tác quan trọng nhất của Việt Nam. Đây là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 và thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam. Riêng về đầu tư, Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam với 2.823 dự án với tổng số vốn đạt 23 tỷ USD.

Hiệp định FTA Việt Nam- Hàn Quốc được ký kết sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thành mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương vượt mức 20 tỷ USD trước năm 2015 như chính phủ hai nước đã đặt ra.

 Nguồn: Báo Công Thương