EU, Việt Nam bắt đầu đàm phán FTA

06/11/2012    132

Vòng đàm phán đầu tiên của Hiệp định Thương mại tự do (FTA) EU-Việt Nam đã khai mạc hôm 8-10 tại Hà Nội, sau khi Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) hôm 26-6 thông báo khởi động tiến trình đàm phán hiệp định này.

Theo thông báo của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, 60 chuyên gia từ phía châu Âu và Việt Nam tham gia đàm phán tại khách sạn Melia, Hà Nội. Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh là Trưởng đoàn đàm phán Việt Nam, và Thứ trưởng Thương mại của châu Âu Petriccione là Trưởng đoàn đàm phán EU.

Thông báo trên không cho biết thêm thông tin về đàm phán, chẳng hạn như thời gian dự kiến hoàn tất đàm phán. Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công Thương) cũng từ chối tiết lộ thêm thông tin về đàm phán trên.

FTA giữa Việt Nam và EU được kỳ vọng không chỉ giúp dỡ bỏ 90% dòng thuế đối với hàng hoá Việt Nam vào EU mà còn có thể tăng nguồn vốn đầu tư từ EU vào Việt Nam.

Trước đó, Vụ Thị trường châu Âu từng cho biết, FTA này không chỉ giúp tăng khả năng cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam so với các nước khác đang xuất khẩu vào châu Âu mà ngay cả một số thành viên mới của EU vốn có sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với hàng hoá của Việt Nam, như giày dép và dệt may.

Thương vụ Việt Nam tại EU và Bỉ dẫn nguồn Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat) cập nhật ngày 19-9 cho biết, trong 6 tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu sang EU hàng hoá với tổng giá trị đạt 8,1 tỉ euro (tăng hơn 41% so với cùng kỳ năm ngoái), và nhập khẩu hơn 2,3 tỉ euro, tăng hơn 2%.

Đáng chú ý là, trong 6 tháng đầu năm nay, mặt hàng sản phẩm và linh kiện điện tử xuất khẩu từ Việt Nam sang EU đã tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái, lên hơn 2,7 tỉ euro, tiếp đến là giày dép và dệt may lần lượt đạt 957 triệu euro (tăng 4,2%) và 737 triệu euro (tăng 2,1%).

Một đại diện của Vụ Thị trường châu Âu cho biết hôm 8-10, mặt hàng sản phẩm và linh kiện điện tử xuất khẩu từ Việt Nam vào EU tăng mạnh không phải do đơn hàng tăng mà do một số công ty sản xuất mặt hàng trên chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Việt Nam là đối tác thứ ba ở ASEAN, sau Singapore và Malaysia, mà EU đang tiến hành các đàm phán FTA.

Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn