Việt Nam khởi động đàm phán FTA với EU

16/08/2012    137

Ngày 26/6/2012, tại buổi làm việc ở Brussells (Bỉ), Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Cao ủy Thương mại Liên minh châu Âu (EU) Karel De Gucht đã chính thức tuyên bố khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (FTA VN-EU). Tiếp đó, ngày 27/6/2012, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, đại diện cấp cao phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại EU Catherine Ashton đã ký chính thức Hiệp định khung Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA) giữa Việt Nam và EU.

Việc ký chính thức PCA và khởi động đàm phán FTA VN-EU là hai sự kiện quan trọng, hứa hẹn bước phát triển mới quan trọng trong quan hệ thương mại và đầu tư song phương giữa Việt Nam và thị trường EU (với khoảng 500 triệu dân thuộc 27 nước thành viên) . FTA VN-EU dự kiến sẽ là một hiệp định toàn diện bao gồm không chỉ các cam kết về mở cửa thị trường hàng hóa và dịch vụ mà cả các vấn đề khác như mua sắm công, cạnh tranh, phát triển bền vững….

Hiện tại, EU cũng đang đàm phán FTA với Singapore và Malaysiavà Việt Nam là “đích nhắm FTA” thứ ba của EU tại khu vực Đông Nam Á. Đàm phán và ký kết các FTA song phương với từng đối tác được xem là chiến lược của EU để thay thế cho đàm phán FTA với ASEAN vốn đã bị ngừng từ năm 2009 sau hai năm đàm phán mà không có mấy tiến triển.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 5 của EU tại khu vực Đông Nam Á còn EU là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam (sau Trung Quốc và Hoa Kỳ). Việt Nam thường nhập khẩu các sản phẩm công nghệ cao từ EU và xuất khẩu chủ yếu là giày dép, hàng dệt may, cà phê, hải sản và đồ gỗ. Một FTA với EU hứa hẹn mang lại những lợi thế quan trọng cho xuất khẩu của Việt Nam, tăng khả năng tiếp cận các công nghệ tiên tiến với giá hợp lý và thu hút đầu tư có chất lượng từ khu vực này.

Source: Trung tâm WTO