Xúc tiến xuất khẩu và WTO – Hướng dẫn tóm lược

18/03/2012    361

Những chiến lược xúc tiến xuất khẩu có thể đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của các quốc gia, đặc biệt của các nước đang phát triển nơi đang tìm kiếm cơ hội để biến xuất khẩu trở thành cỗ máy phục vụ phát triển kinh tế. Trở thành Thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới là công cụ quan trọng để tham gia hệ thống thương mại đa phương. Nó yêu cầu các thị trường trong nước mở cửa với thương mại quốc tế - nơi các ngoại lệ và những linh hoạt đã được thỏa thuận - nhưng cũng cung cấp nhiều cơ hội về thị trường lớn cho các nhà sản xuất trong nước.

Để thiết kế những chiến lược phát triển xuất khẩu thành công, một điều căn bản là các chính phủ và các nhà xuất khẩu tư nhân phải có hiểu biết rõ ràng về các điều khoản ứng dụng của WTO và hàm ý của nó đối với từng loại đặc điểm cụ thể.

Các điều khoản phức tạp. Quyển sách này chỉ tập trung vào các điều khoản trong Hiệp định WTO về Trợ cấp và Các biện pháp Đối kháng, bao gồm hàng hóa được sản xuất và Hiệp định WTO về Nông nghiệp

Qua đó, ITC nhắm tới việc trả lời những câu hỏi mà các chính phủ và những nhà xuất khẩu tư nhân thường xuyên gặp phải khi thiết kế và thực hiện các chiến lược xúc tiến xuất khẩu. Trợ cấp xuất khẩu là gì? Những loại đóng góp tài chính nào các chính phủ của những nước đang phát triển có thể cung cấp cho các công ty và các hoạt động kinh doanh? Những miễn trừ đặc biệt đã được đàm phán cho các nước đang và kém phát triển. Dưới những trường hợp nào chúng có thể được sử dụng?

Nghiên cứu chỉ ra nhiều loại công cụ như: giảm thuế, tín dụng xuất khẩu và bảo lãnh xuất khẩu, đang sẵn sàng cho các nước mong muốn đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu. Để chứng tỏ điều này, những kinh nghiệm từ các nước đang và kém phát triển được phân tích để làm tham khảo thực tế cho các nước khác.

Những ví dụ này không nên được hiểu là một phán quyết chính thức về việc các chiến lược có tuân thủ các điều khoản WTO hay không. Quyển sách này chỉ nỗ lực làm sáng tỏ một số sự phức tạp và giúp các nước đang phát triển xác định các chính sách và tiếp cận cái có thể giúp họ trong nỗ lực phát triển nề kinh tế thông qua xuất khẩu.

Tải nghiên cứu tại đây.