Indonesia vẫn chưa sẵn sàng để tham gia vào TPP

25/11/2011    68

Bộ trưởng Thương mại Indonesia Gita Wirjawan nhận định rằng điều kiện kinh tế của một số nước trong ASEAN đã giúp những nước này sẵn sàng tham gia vào Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), nhưng Indonesia lại chưa sẵn sàng để tham gia TPP.

Trả lời phỏng vấn Hãng truyền thông quốc gia Australia (ABC) được công bố ngày 21/11, ông Gita Wirjawan nói Indonesia chỉ mới trải qua vài thập niên công nghiệp hóa trong khi một số nước khác đã có quá trình công nghiệp hóa cách nay hàng trăm năm.

Indonesia phải cân nhắc kỹ nhiều yếu tố khác nhau để bảo đảm rằng một khi đã tham gia một hiệp định thương mại nào đó, hiệp định đó phải mang lại lợi ích kinh tế cho Indonesia.

Theo ông Gita Wirjawan, trước đây ASEAN đã từng ký Hiệp định Thương mại Tự do với Trung Quốc. Hiệp định này đã mang lại nhiều lợi ích cho ASEAN. Nay trong tư cách một khối, ASEAN cũng phải cân nhắc để việc tham gia một hiệp định như TPP thì phải mang lại lợi ích cho tập thể tất cả các quốc gia thành viên.

Theo quan điểm của Indonesia, quá trình để ASEAN tham gia TPP cũng có ý nghĩa nhằm tái cân bằng ảnh hưởng với Trung Quốc trong vấn đề thương mại, kinh tế.

Bộ trưởng Thương mại Gita Wirjawan cho hay trong lĩnh vực thương mại, Indonesia phát triển khá vững khi nước này giao thương với mọi quốc gia trên thế giới, đặc biệt với các nước ASEAN. Khi tình hình kinh tế tại các nước châu Âu và Mỹ không ổn định, việc buôn bán giữa Indonesia hoặc ASEAN với những khu vực này cũng bị ảnh hưởng theo.

Tuy nhiên, tác động của tình trạng suy thoái kinh tế ở châu Âu và Mỹ đối với ASEAN cũng tùy thuộc vào sức mạnh kinh tế của từng nước ASEAN. Có nước vẫn khá vững nhờ có nội lực cũng như sức cầu trong nước mạnh.

Theo Bộ trưởng Gita, các nước châu Á cần giúp đỡ lẫn nhau để cùng thúc đẩy sức mạnh kinh tế của mình.

ABC nhận xét trong những năm gần đây, Indonesia đã tự mình vươn lên để trở thành một nước lãnh đạo hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á như một số nhà quan sát ghi nhận. Quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á này đã gặt hái những thành công đáng kể trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2011.

Ngoài ra, Indonesia vẫn đang phát triển để trở thành một thị trường quan trọng trong các vấn đề thương mại quốc tế. Nền kinh tế nước này đã khởi sắc trong bối cảnh người dân được sống trong trong bầu khí dân chủ mới năng động./.

Nguồn: Báo Vietnam Plus