Tóm tắt diễn biến Vòng đàm phán 8 Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP)

11/10/2011    82

Vòng đám phán thứ 8 Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã diễn ra tại Chicago, Mỹ từ ngày 6 đến ngày 15 tháng 9 năm 2011. Các đối tác TPP (Australia, Brunay, Chile, Malaysia, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam) tiếp tục thảo luận nhằm hướng tới một thỏa thuận khung tại Hôi nghị thượng đỉnh APEC sẽ được tổ chức tại Honolulu vào tháng 11 tới.

Các bên đã đạt được tiến bộ trong củng cố và thu hẹp vị thế giữa các bên đàm phán tại hơn 20 chương trong dự thảo văn kiện hiện tại. Đặc biệt, quá trình đàm phán đạt được bước tiến quan trong trong các vấn đề Hải quan, Kiểm dịch động thực vật (SPS), các Hàng rào kỹ thuật trong Thương mại (TBT), vấn đề Viễn thông và Mua sắm Chính phủ. Những thảo luận chi tiết về các vấn đề “ngang” như phương thức nhằm tăng cường lợi ích của Hiệp định đối với các Doanh nghiệp nhỏ và vừa, tăng khả năng cạnh tranh, tính chặt chẽ pháp lý và phát triển. Các bên tiếp tục xem xét bản chào mới trong một số các chương về môi trường, sở hữu trí tuệ (tại chương này, Hoa Kỳ đã chi tiết một số điều khoản mới liên quan đến mặt hàng tân dược) và tính minh bạch.  Một số văn bản đề xuất vẫn đang được xây dựng và dự kiến sẽ đưa ra thảo luận trong vòng đàm phán tiếp theo tại Lima.

Liên quan đến tiếp cận thị trường hàng hóa, các bên đàm phán đã thảo luận từng bản chào và cách tiếp cận để đạt được kết quả đầy tham vọng cho TPP. Một vài quốc gia đã đưa ra bản chào tiếp cận thị trường đã hoàn chỉnh, Australia tiếp tục tập trung vào kết quả tiếp cận thị trường phát triển để tạo nên một hiệp định khu vực với những cam kết hàng hóa chung và quy tắc xuất xứ dễ hiểu.

Đối với nhóm dịch vụ, đầu tư và mua sắm chính phủ, quá trình đàm phán đã có những tiến triển khi xem xét chi tiết những biện pháp không phù hợp trong tiếp cận thị trường của từng quốc gia (các biện pháp này có ảnh hưởng rộng rãi tới các khu vực không tuân thủ một phần hoặc toàn bộ nghĩa vụ trong TPP, tại đó mỗi quốc gia có quyền bảo lưu nhằm thực thi chính sách). Australia đã đưa ra một bản chào tiếp cận thị trường đầy tham vọng và chất lượng cao, phản ánh cơ chế mở trong đầu tư và thương mại hiện tại.

Diễn đàn bên lề được tổ chức vào ngày 10 tháng 9 đã thu hút 250 đơn vị tham gia với hơn 60 bài trình bày đến từ các bên liên quan như khu vục tư nhân, các nhóm ngành công nghiệp và các tổ chức xã hội dân sự. Các vấn đề được các bên đưa ra như quyền sở hữu trí tuệ, vấn đề dệt may, giải quyết tranh chấp giữa các nhà đầu tư nước ngoài, chuỗi cung ứng, môi trường, các doanh nghiệp sở hữu nhà nước và vấn đề quản lý vốn.

Vòng đàm phán TPP tiếp theo dự kiến sẽ được tổ chức tại Lima, Peru từ ngày 19 đến ngày 28 tháng 10. Nước chủ nhà Peru sẽ tổ chức Diễn đàn bên lề vào Chủ nhật, ngày 23/10/2011.