Tình huống 1: Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam đi UK cần có chứng từ gì để được hưởng ưu đãi thuế quan UKVFTA?

26/06/2024    9

Tình huống 1: Một doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam đi UK. Doanh nghiệp cần có chứng từ gì để được hưởng ưu đãi thuế quan UKVFTA? 

Giải đáp tình huống: 

Để được hưởng ưu đãi thuế quan UKVFTA, lô hàng xuất khẩu của doanh nghiệp cần đáp ứng quy tắc xuất xứ của Hiệp định và có chứng từ chứng nhận xuất xứ. Tại Việt Nam, (1) với lô hàng có trị giá không quá 6.000 EUR, bất kỳ nhà xuất khẩu nào cũng được phép tự chứng nhận xuất xứ; (2) với lô hàng có trị giá trên 6.000 EUR, áp dụng cơ chế C/O do cơ quan, tổ chức được Bộ Công Thương ủy quyền cấp. 

Đối với lô hàng có trị giá không quá 6.000 EUR, cả Việt Nam và UK đều áp dụng cơ chế tự chứng nhận xuất xứ đối với nhà xuất khẩu bất kỳ.Bên cạnh đó, nhà xuất khẩu Việt Nam vẫn có thể đề nghị cấp C/O mẫu EUR.1 cho lô hàng có trị giá không quá 6.000 EUR. 

Cơ chế C/O do cơ quan, tổ chức được Bộ Công Thương ủy quyền cấp. Mẫu EUR 1 yêu cầu thông tin khai báo gồm một số thông tin nhà xuất khẩu được phép lựa chọn khai báo hoặc không khai báo như thông tin nhà nhập khẩu, hành trình lô hàng, số hóa đơn thương mại. Về nội dung khai báo, lô hàng không cần thể hiện tiêu chí xuất xứ, mã số HS của hàng hóa trên C/O.

Nguồn: Ấn phẩm “Giải đáp tình huống thực tế cấp C/O EUR.1 UKVFTA và cách hiểu tiêu chí xuất xứ mặt hàng trong UKVFTA” - Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công thương