Tóm tắt diễn biến Vòng đàm phán thứ 4 Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP)

04/09/2011    82

 

Vòng đàm phán thứ 4 Hiệp định TPP được tổ chức tại Auckland từ ngày 6-10 tháng 12/2010, với sự tham gia của 9 nước (Australia, Brunei, Chile, Malaysia, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam),  tiếp tục đạt được tiến bộ về tất cả các vấn đề đàm phán.

Các nước TPP cũng hoan nghênh sự tham gia lần đầu tiên của Việt Nam với tư cách là thành viên đầy đủ sau khi Việt Nam tuyên bố chính thức tham gia TPP bên lề Hội nghị các nhà lãnh đạo APEC tại Yokohama vào tháng 11 năm 2010, và như vậy Việt Nam đã hoành tất các thủ tục cần thiết trong nước để chuyển từ thành viên vị thế thành viên liên kết sang thành viên đầy đủ trong các cuộc đàm phán.

Với chỉ đạo từ các nhà lãnh đạo TPP nhằm kết thúc  đàm phán càng sớm càng tốt, các cuộc đàm phán đã diễn ra khẩn trương ở cả 24 nhóm đàm phán về các vấn đề như hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, sở hữu trí tuệ, mua sắm chính phủ, cạnh tranh, các tiêu chuẩn, dịch vụ tài chính, xây dựng năng lực, lao động và môi trường. Nhiều tiến bộ đạt được, với hầu hết các nhóm đã bắt đầu làm việc trên các bản thảo.

Các nhà đàm phán cũng kết thúc các công việc chuẩn bị cho việc trao đổi các bản chào ban đầu về tiếp cận thị trường hàng hóa, dự kiến diễn ra vào tháng 1/2011. Các bản chào ban đầu về dịch vụ và đầu tư cũng được chuẩn bị để đưa ra vào tháng 3/2011. Điều này sẽ cho phép đạt được các tiến bộ cao nhất trước Hội nghị các nhà lãnh đạo APEC tại Honolulu vào tháng 11 năm 2011.

Ngoài ra, các đối tác TPP cũng đạt được tiến bộ về các cam kết nền về các vấn đề của thế kỷ 21 như:

- thúc đây hội nhập khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, chẳng hạn như thông qua xem xét làm thế nào để TPP có thể hỗ trợ và tăng cường hiệu quả của các chuỗi cung ứng trong kinh doanh

- tăng tính thống nhất và tương thích của các hệ thống pháp lý trong TPP để mà các doanh nghiệp có thể hoạt động dễ dàng hơn trong thị trường TPP

- tạo ra một “hiệp định sống” mà có thể thích nghi với sự thanh đổi của môi trường kinh doanh và có thể kết nạp thêm thành viên mới 

- hỗ trợ phát triển, bao gồm hỗ trợ kỹ thuật và xây dựng năng lực liên tục và phù hợp.

Có rất nhiều bên quan tâm đến các cuộc đàm phán, bao gồm hơn 100 đại diện từ các nhóm doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ và các viện từ các nước TPP tham gia diễn đàn bên lề vòng đàm phán. Việc lấy ý kiến rộng rãi từ các bên liên quan đem lại những thông tin hữu ích cho các nhà đàm phán TPP.

Vòng đàm phán tới của TPP dự định tổ chức từ ngày 14-18 tháng 2/2011 tại Santiago, Chile.

Nguồn: http://www.dfat.gov.au/