Những đề xuất của công ty ô tô FORD về hàng hóa và dịch vụ ô tô đối với đàm phán TPP

05/09/2011    117

Vòng đàm phán thứ 7 Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương diễn ra tại TP. HCM từ ngày 20-24/6/2011. Trước đó, ngày  19/6/2011, một Diễn đàn dành cho các bên liên quan (Stakeholders' Forum) được tổ chức bên lề Vòng đàm phán 7 TPP để các bên có thể trực tiếp trình bày quan điểm trước các thành viên các Đoàn đàm phán. 

Dưới đây là tóm tắt bài phát biểu của đại diện công ty ô tô FORD Hoa Kỳ về việc hướng tới tự do lưu thông hàng hóa và dịch vụ ô tô thông qua TPP:
- Ford là hãng sản xuất ô tô đầu ngành trong lĩnh vực tự động hóa, sản xuất và phân phối xe ô tô trên khắp 6 châu lục
- Công nghiệp ô tô chiếm 10% giá trị thương mại toàn cầu, là 1 trong 5 lĩnh vực xuất khẩu lớn nhất.
- TPP mở ra cơ hội thực sự để đạt được một giá trị TO LỚN, vừa mang tính lịch sử vừa mang tính thực tế cho 9 nước thành viên
- Các đề xuất của FORD đối với đàm phán TPP:
Là mô hình hiệp định thương mại tự do tiêu chuẩn cao thế kỷ 21, TPP nên hình thành một tiêu chuẩn toàn cầu và trở thành khuôn mẫu cho tất cả các hiệp định thương mại trong tương lai
TPP phải giải quyết toàn vẹn các vấn đề về thuế quan, các rào cản phi thuế quan (NTBs), các chính sách về ô tô gây bóp méo thương mại, thực hiện các quy tắc xuất xứ đơn giản và công bằng, đảm bảo các chính sách đầu tư công bằng và hỗ trợ thương mại.
TPP phải thiết lập các quy tắc tiền tệ giữa các nước thành viên để giải quyết vấn đề điều chỉnh tiền tệ gây bóp méo thương mại
Cụ thể:
Thuế quan:  Dỡ bỏ nhanh chóng (3 năm hoặc ngắn hơn) thuế quan đối với xe ô tô, với nhận thức rằng những nước kém phát triển hơn, như Việt Nam, có thể cần nhiều thời gian hơn.
Hàng rào phi thuế quan (NTBs):  Dỡ bỏ các hàng rào phi thuế quan, như các quy định thuế và kỹ thuật và các chính sách khác của chính phủ mà gây rào cản không cần thiết đối với lưu thông tự do các sản phẩm ô tô 
Các quy định: Thúc đẩy sự hài hòa hóa các tiêu chuẩn và quy định về ô tô với mục tiêu các thành viên TPP sẽ chấp nhận các sản phẩm ô tô của Mỹ mà không đưa thêm hoặc gấp đôi các cuộc kiểm tra hoặc yêu cầu.
Các chính sách về ô tô:  Dỡ bỏ các chính sách được soạn thảo riêng biệt nhằm gây cản trở đến cạnh tranh quốc tế, để bảo sản xuất trong nước với hàm lượng nội địa cao, bao gồm các biện pháp không phù hợp với các cam kết WTO 
Quy tắc xuất xứ: Chấp nhận các quy tắc xuất xứ bao gồm phương pháp thân thiện với người sử dụng (phương pháp tiếp cận chi phí nguồn – Net Cost approach), tối đa hóa xuất khẩu ô tô của Mỹ  (mức hàm lượng giá trị khu vực hợp lý) và hạn chế lẩn tránh thuế 
Đầu tư: Tìm kiếm các chính sách đầu tư có đi có lại với các đối tác thương mại tự do của chúng ta
Tiền tệ: Thông qua các quy tắc tiền tệ để ngăn chặn các quốc gia làm phương hại đến các cam kết tự do hóa thương mại trong FTA bằng cách cho phép các quốc gia đạt được các lợi ích thương mại bất bình đẳng bằng cách thao túng giá trị tiền tệ
Download bài phát biểu đầy đủ tại đây:

Vòng đàm phán thứ 7 Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương diễn ra tại TP. HCM từ ngày 20-24/6/2011. Trước đó, ngày  19/6/2011, một Diễn đàn dành cho các bên liên quan (Stakeholders' Forum) được tổ chức bên lề Vòng đàm phán 7 TPP để các bên có thể trực tiếp trình bày quan điểm trước các thành viên các Đoàn đàm phán. 

Dưới đây là tóm tắt bài phát biểu của đại diện công ty ô tô FORD Hoa Kỳ về việc hướng tới tự do lưu thông hàng hóa và dịch vụ ô tô thông qua TPP:

- Ford là hãng sản xuất ô tô đầu ngành trong lĩnh vực tự động hóa, sản xuất và phân phối xe ô tô trên khắp 6 châu lục

- Công nghiệp ô tô chiếm 10% giá trị thương mại toàn cầu, là 1 trong 5 lĩnh vực xuất khẩu lớn nhất.

- TPP mở ra cơ hội thực sự để đạt được một giá trị TO LỚN, vừa mang tính lịch sử vừa mang tính thực tế cho 9 nước thành viên

- Các đề xuất của FORD đối với đàm phán TPP:

Là mô hình hiệp định thương mại tự do tiêu chuẩn cao thế kỷ 21, TPP nên hình thành một tiêu chuẩn toàn cầu và trở thành khuôn mẫu cho tất cả các hiệp định thương mại trong tương lai

TPP phải giải quyết toàn vẹn các vấn đề về thuế quan, các rào cản phi thuế quan (NTBs), các chính sách về ô tô gây bóp méo thương mại, thực hiện các quy tắc xuất xứ đơn giản và công bằng, đảm bảo các chính sách đầu tư công bằng và hỗ trợ thương mại.

TPP phải thiết lập các quy tắc tiền tệ giữa các nước thành viên để giải quyết vấn đề điều chỉnh tiền tệ gây bóp méo thương mại

Các đề xuất cụ thể:

Thuế quan:  Dỡ bỏ nhanh chóng (3 năm hoặc ngắn hơn) thuế quan đối với xe ô tô, với nhận thức rằng những nước kém phát triển hơn, như Việt Nam, có thể cần nhiều thời gian hơn.

Hàng rào phi thuế quan (NTBs):  Dỡ bỏ các hàng rào phi thuế quan, như các quy định thuế và kỹ thuật và các chính sách khác của chính phủ mà gây rào cản không cần thiết đối với lưu thông tự do các sản phẩm ô tô 

Các quy định: Thúc đẩy sự hài hòa hóa các tiêu chuẩn và quy định về ô tô với mục tiêu các thành viên TPP sẽ chấp nhận các sản phẩm ô tô của Mỹ mà không đưa thêm hoặc gấp đôi các cuộc kiểm tra hoặc yêu cầu.

Các chính sách về ô tô:  Dỡ bỏ các chính sách được soạn thảo riêng biệt nhằm gây cản trở đến cạnh tranh quốc tế, để bảo sản xuất trong nước với hàm lượng nội địa cao, bao gồm các biện pháp không phù hợp với các cam kết WTO 

Quy tắc xuất xứ: Chấp nhận các quy tắc xuất xứ bao gồm phương pháp thân thiện với người sử dụng (phương pháp tiếp cận chi phí nguồn – Net Cost approach), tối đa hóa xuất khẩu ô tô của Mỹ  (mức hàm lượng giá trị khu vực hợp lý) và hạn chế lẩn tránh thuế 

Đầu tư: Tìm kiếm các chính sách đầu tư có đi có lại với các đối tác thương mại tự do của chúng ta

Tiền tệ: Thông qua các quy tắc tiền tệ để ngăn chặn các quốc gia làm phương hại đến các cam kết tự do hóa thương mại trong FTA bằng cách cho phép các quốc gia đạt được các lợi ích thương mại bất bình đẳng bằng cách thao túng giá trị tiền tệ

Download bài phát biểu đầy đủ tại đây: