Vòng đàm phán 7 TPP tại Việt Nam – Những tiến triển mới

12/09/2011    69

Vòng đàm phán thứ 7 của Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã diễn ra tại Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam từ ngày 20 – 21/06/2011, với sự tham gia của các Đoàn đàm phán đến từ 9 nền kinh tế của 3 châu lục là Australia, Brunei, Chile, Hoa Kỳ, Malaysia, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Trước đó, vòng đàm phán thứ 6 đã diễn ra tại Singapore từ ngày 28/3 đến 1/4, với việc thúc đẩy những vấn đề thương mại như cạnh tranh về thuế và tích hợp chuỗi cung cấp.

Theo thông tin từ các Trưởng đoàn đàm phán tại các sự kiện bên lề của Vòng đàm phán thứ 7, đàm phán đang được tiến hành đồng thời, khẩn trương trên tất cả các lĩnh vực và đang đi vào những nội dung thực chất. Một số lĩnh vực cụ thể như vấn đề cắt giảm thuế đối với hàng nông sản, sở hữu trí tuệ, mua sắm công, ưu tiên đối với các nước đang phát triển…đang được đàm phán, một số lĩnh vực đã có những tiến triển nhất định, một số vấn đề khác đang được nghiên cứu, tham vấn.

Cùng với quá trình đàm phán từ cấp chính phủ, một trong những sự kiện bên lề Vòng đàm phán đáng chú ý là một Diễn đàn dành cho các bên liên quan bao gồm Hiệp hội, Doanh nghiệp, các nhóm lợi ích chung có thể trực tiếp bày tỏ quan điểm trước các thành viên của Đoàn đàm phán.

Tại Diễn dàn bên lề Vòng đàm phán thứ 7 này, các bên liên quan từ các nước thành viên TPP đặc biệt quan tâm tới một số vấn đề như sự công bằng trong thương mại, yêu cầu các cam kết trong TPP phải tính đến sự yếu thế của các nước có trình độ phát triển thấp hơn so với các đối tác khác trong TPP, vấn đề cắt giảm thuế và loại bỏ rào cản đối với một số sản phẩm trong thương mại hàng hóa hay các vấn đề liên quan tới khả năng thực thi và tận dụng lợi ích từ tự do hóa thương mại trong lĩnh vực dịch vụ.

Có thể thấy rằng, Diễn đàn bên lề là một cơ hội tốt cho các Doanh nghiệp, Hiệp hội và các nhóm lợi ích liên quan có thể bày tỏ quan điểm, kêu gọi sự ủng hộ từ các Đoàn đàm phán cũng như hậu thuẫn cho các lập luận của Đoàn đàm phán.

Tuy nhiên, tại Diễn đàn, dù Việt Nam là quốc gia tổ chức Vòng đàm phán thứ 7, hầu hết các Hiệp hội Việt Nam không tham gia trình bày quan điểm, chưa tận dụng được cơ hội để các Đoàn đàm phán hiểu thêm tình hình và thuyết phục họ chấp nhận một mức độ cam kết phù hợp với lợi ích của ngành. Một lần nữa cho thấy sự thiếu chủ động từ các doanh nghiệp, hiệp hội Việt Nam trong đàm phán thương mại quốc tế.

Sau vòng đàm phán thứ 7 tại Việt Nam, các vòng đàm phán tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra tại Hoa Kỳ vào tháng 9/2011 và Peru vào tháng 10/2011, với mục tiêu đạt được thỏa thuận cơ bản khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) vào tháng 11 tới tại Honolulu, Hawaii.

Nguồn: Trung tâm WTO - VCCI