Những đề xuất của Hiệp hội các nhà Phân phối và Bán lẻ giày dép Hoa Kỳ đối với đàm phán TPP
05/08/2011 85Vòng đàm phán thứ 7 Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương diễn ra tại TP. HCM từ ngày 20-24/6/2011. Trước đó, ngày 19/6/2011, một Diễn đàn dành cho các bên liên quan (Stakeholders' Forum) được tổ chức bên lề Vòng đàm phán 7 TPP để các bên có thể trực tiếp trình bày quan điểm trước các thành viên các Đoàn đàm phán.
Dưới đây là tóm tắt bài phát biểu của đại diện Hiệp hội các nhà Phân phối và Bán lẻ giày dép Hoa Kỳ (FDRA) về các ưu tiên của Mỹ đối với các nhãn hiệu và các nhà bán lẻ giày dép trong TPP:
- FDRA là hiệp hội giầy dép hàng đầu, chiếm gần 80% doanh thu bán hàng giầy dép ở Mỹ. FDRA đại diện cho các nhà bán lẻ, các nhãn hiệu, đại lý mua và các nhà máy hàng đầu của ngành thông qua vận động hành lang cho ngành, các chương trình giáo dục và các ấn phẩm thương mại
- FDRA cho rằng việc nhập khẩu giày dép sẽ tạo ra công ăn việc làm cho người Mỹ vì sản xuất giày dép của Mỹ chỉ chiếm 1% thị phần còn chủ yếu là nghiên cứu, thiết kế và phân phối - những lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế Mỹ.
- Các mục tiêu của FDRA đối với đàm phán TPP:
• Tính có thể dự đoán được
• Loại bỏ thuế quan ngay lập tức ở tất cả các thị trường
• Quy tắc xuất xứ chuyển thuế quan – cho phép sử dụng các thành phần nhập khẩu
• Nếu có bất cứ quy tắc xuất xứ dựa trên giá trị nào, cho phép bao gồm giá trị da của Mỹ
• Cơ chế nhanh chóng sửa đổi TPP dựa trên những thay đổi của thị trường
• Đảm bảo mở rộng quyền phân phối và cho phép sở hữu nước ngoài 100% các cửa hàng bán lẻ các loại
• Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ mạnh mẽ và có khả năng thực thi
• Đảm bảo hàng xuất khẩu từ các nước TPP được đối xử công bằng và phù hợp với WTO ở các nước không là thành viên TPP
• Quy trình thuế quan hài hòa
Download bài phát biểu đầy đủ tại đây:
- Khối thị trường CPTPP vươn lên vị trí thứ hai về nhập khẩu cá tra Việt Nam
- Lựa chọn CPTPP hay UKVFTA khi xuất khẩu sang Vương quốc Anh?
- Anh gia nhập CPTPP: Thêm cơ hội cho xuất khẩu da giày
- Hiệp định CPTPP: “Đòn bẩy” giúp nâng cao giá trị xuất khẩu hàng Việt
- Việt Nam - Nhật Bản: 'Đón sóng' hợp tác thương mại trong khuôn khổ CPTPP và IPEF