Ý kiến của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam

11/01/2011    108

1. Những loại dịch vụ cụ thể nào trong ngành có thể mở cửa rộng hơn cho đầu tư nước ngoài từ đối tác TPP (đặc biệt là Hoa Kỳ) so với hiện tại? 

- Đối với những dịch vụ trong lĩnh vực hàng hải, Tổng công ty Hàng hải Việt nam đề nghị phương án đám phán TPP đưa ra cam kết theo mức độ và lộ trình không khác so với cam kết mở cửa thị trường gia nhập WTO của Việt Nam

2. Tình hình lao động của ngành/doanh nghiệp có thể đáp ứng được các yêu cầu hiện tại về lao động (đặc biệt là quyền lập hội, lao động trẻ em, lao động tù nhân..) của các nước đối tác TPP (mà chủ yếu là Hoa Kỳ) không? Nếu các tiêu chuẩn về lao động bị nâng lên cao hơn thì ngành/doanh nghiệp có thể đáp ứng mà vẫn đảm bảo tăng trưởng và phát triển không?

- Lĩnh vực hàng hải : cam kết không khác so với cam kết gia nhập WTO

3. Các vấn đề về môi trường có liên quan đến ngành/doanh nghiệp và sản phẩm của ngành/doanh nghiệp hiện nay có đáp ứng được các tiêu chuẩn liên quan của các đối tác TPP (đặc biệt là Hoa Kỳ) không? Theo Doanh nghiệp thì các tiêu chuẩn này của phía đối tác TPP nên giảm bớt/giữ nguyên/có thể tăng cường hơn?

- Lĩnh vực hàng hải : cam kết không khác so với cam kết gia nhập WTO

4. Doanh nghiệp hiện đã có thể đáp ứng các yêu cầu về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ hiện tại của Hoa Kỳ không? Theo Doanh nghiệp thì các mức độ bảo hộ này nên giảm bớt/giữ nguyên/có thể tăng cường hơn?

- Lĩnh vực hàng hải : cam kết không khác so với cam kết gia nhập WTO