Báo cáo về thương mại hàng hóa y tế phẩm trong bối cảnh COVID-19

12/04/2021    147

Thời gian: 22/12/2020 

Đơn vị thực hiện: Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO)

Ban Thư ký WTO đã công bố bản cập nhật ghi chú thông tin về thương mại hàng hóa y tế trong bối cảnh giải quyết COVID-19 được ban hành lần đầu tiên vào ngày 3 tháng 4. Bản cập nhật xem xét những phát triển diễn ra trong nửa đầu năm 2020.

Bài báo mới trình bày số liệu thống kê thương mại sơ bộ từ 97 nền kinh tế và so sánh dữ liệu từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2020 với cùng kỳ năm 2019. Bản cập nhật bao gồm một nghiên cứu điển hình đặc biệt về khẩu trang, một sản phẩm được giao dịch nhiều đã trở thành biểu tượng dễ thấy nhất của cuộc chiến chống lại đại dịch.

Trong khi tổng thương mại hàng hóa thế giới giảm 14% trong nửa đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm 2019, xuất nhập khẩu hàng hóa y tế tăng 16%, đạt trị giá 1,139 nghìn tỷ USD.

Thương mại đóng một vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu tăng vọt đối với các sản phẩm được coi là quan trọng trong đại dịch COVID-19, chẳng hạn như chất khử trùng, khẩu trang, găng tay, nước rửa tay, máy đo oxy xung, ống tiêm, nhiệt kế và máy thở. Thương mại toàn cầu về những sản phẩm này đã tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo cũng xem xét tổng nhập khẩu các sản phẩm bảo vệ da mặt trong nửa đầu năm 2020, tăng 90% so với cùng kỳ năm ngoái. Buôn bán khẩu trang dệt may tăng gấp sáu lần và được giao dịch nhiều nhất trong số các loại khẩu trang, mặc dù phải đối mặt với mức thuế cao nhất.

Những nội dung chính:

Trong khi tổng thương mại thế giới giảm 14% trong nửa đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm 2019, nhập khẩu và xuất khẩu hàng hóa y tế tăng 16%, đạt giá trị 1.139 tỷ USD

Thương mại đóng một vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu tăng vọt đối với các sản phẩm được coi là quan trọng trong đại dịch COVID-19, với thương mại toàn cầu đối với các sản phẩm này tăng 29%.

Tổng kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm bảo vệ da mặt trong nửa đầu năm 2020 tăng 90% so với cùng kỳ năm ngoái. Thương mại mặt hàng dệt may khẩu trang đã tăng gấp sáu lần.

Trung Quốc là nhà cung cấp khẩu trang hàng đầu, chiếm 56% kim ngạch xuất khẩu của thế giới. Để tăng cường sản xuất khẩu trang, Trung Quốc chủ yếu dựa vào nhập khẩu các nguyên liệu đầu vào trung gian: nhập khẩu vải không dệt của nước này tăng gấp ba lần vào tháng 4 năm 2020 so với cùng tháng năm 2019, với Nhật Bản và Hoa Kỳ là các nhà cung cấp hàng đầu. Trung Quốc cũng là nhà nhập khẩu khẩu trang lớn thứ sáu trong nửa đầu năm 2020.

Trong số các loại khẩu trang, khẩu trang dệt được buôn bán nhiều nhất mặc dù phải chịu mức thuế cao nhất.

Các nhà nhập khẩu hàng đầu của các sản phẩm quan trọng COVID-19 đã đăng ký mức tăng trưởng nhập khẩu hai con số so với năm 2019, bao gồm 62% ở Pháp và 52% ở Ý.

Xuất khẩu của Trung Quốc đối với các sản phẩm y tế quan trọng COVID-19 đã tăng hơn gấp ba lần dựa trên dữ liệu hàng năm trong nửa đầu năm, từ 18 tỷ USD lên 55 tỷ USD.

Tài liệu chi tiết được đính kèm dưới đây: