Indonesia kêu gọi sáu thành viên ASEAN còn lại cùng đàm phán CPTPP

23/04/2018    86

Hôm 20-4, Bộ trưởng Thương mại Indonesia Enggartiasto Lukita kêu gọi sáu thành viên của ASEAN chưa tham gia Hiệp định Đối tác tiến bộ và toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hãy cùng nhau đàm phán các điều kiện chung để gia nhập hiệp định này.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Enggartiasto Lukita cho biết Indonesia đang nghiên cứu các lợi ích mà CPTPP có thể mang lại cho nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á và đang đề nghị các thành viên ASEAN khác cùng đàm phán gia nhập.

Hiện có bốn thành viên ASEAN đã ký kết CPTPP gồm Brunei, Singappre, Malaysia và Việt Nam. Sáu thành viên chưa gia nhập gồm Indonesia, Thái Lan, Philippines, Myanmar, Campuchia và Lào.

“Chúng ta, sáu thành viên ASEAN còn lại, sẽ liên kết với nhau để có vị thế mặc cả tốt hơn”, ông Lukita nói.
Trong chuyến thăm Mỹ vào năm 2015, Tổng thống Indonesia Joko Widodo nói với Tổng thống Mỹ Barack Obama rằng ông muốn Indonesia tham gia Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), tên gọi trước đây của CPTPP.

Tuy nhiên, sau khi Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi TPP, Indonesia quyết định tập trung vào các hiệp định song phương và đa phương mà nước này đang đàm phán bao gồm Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) do Trung Quốc dẫn đầu.

Trao đổi với CNBC hôm 18-4, Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati cũng nói rằng Tổng thống Joko Widodo luôn muốn Indonesia gia nhập CPTPP nhưng không xem đây là ưu tiên khẩn cấp cho nền kinh tế.

Bà cho biết trước mắt, chính phủ Indonesia cần phải giải quyết các vấn đề cốt lõi khác chẳng hạn phát triển nguồn nhân lực, cải cách các điều kiện kinh doanh... rồi mới tính đến CPTPP.

Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn