Thương mại Việt Nam - Hàn Quốc tăng mạnh trong năm 2017

08/09/2017    155

Qua gần 2 năm có hiệu lực, FTA Việt Nam - Hàn Quốc đã góp phần nâng cấp quan hệ kinh tế giữa hai nước. Tính đến tháng 7/2017, giao dịch thương mại giữa hai nước đạt 355 tỷ USD, tăng 30% so với cùng kỳ.

Sáng 7/9, Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công thương phối hợp với Bộ Thương mại - Công nghiệp - Năng lượng Hàn Quốc và các cơ quan liên quan tổ chức hội thảo “Vận dụng Hiệp định thương mại tự do Hàn Quốc - Việt Nam”, tại TP. Hồ Chí Minh.

Trải qua 9 vòng đàm phán chính thức từ năm 2012 - 2014, Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam - Hàn Quốc đã chính thức có hiệu lực từ ngày 20/12/2015. Là FTA thế hệ sau của FTA Hàn - ASEAN, do đó FTA này đã tạo nên môi trường đầu tư thương mại rộng khắp. Không những xóa bỏ thuế quan về vật liệu trung gian, mỹ phẩm, bổ sung thêm nội dung về quyền sở hữu trí tuệ - thương mại điện tử mà còn đặt ra quan hệ hợp tác sâu về các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm như công nghiệp, nông lâm thủy sản…

Theo Hiệp định, Hàn Quốc sẽ loại bỏ thuế nhập khẩu đối với hơn 95% hàng hóa từ Việt Nam theo lộ trình, trong khi 90% hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc sẽ được gỡ bỏ thuế trong 15 năm, kể từ khi hiệp định này có hiệu lực. Các DN Việt Nam và Hàn Quốc có điều kiện khai thác các ưu đãi thương mại, đầu tư mà hai nước dành cho nhau, góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư song phương.

Qua gần 2 năm có hiệu lực, FTA Việt Nam - Hàn Quốc đã góp phần nâng cấp quan hệ kinh tế giữa hai nước. Giao dịch thương mại hai nước trong năm 2016 đạt 451 tỷ USD. Tính đến tháng 7/2017, giao dịch thương mại giữa hai nước đạt 355 tỷ USD, tăng 30% so với cùng kỳ, dự kiến trong năm 2017 giao dịch thương mại giữa 2 bên sẽ đạt trên 500 tỷ USD.

Đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam trong năm 2016 đạt 7 tỷ USD, trong 6 tháng đầu năm 2017 tiếp tục tăng và đạt 5 tỷ USD; lũy kế đến tháng 6/2017, quy mô đầu tư đạt 54 tỷ USD, Hàn Quốc là quốc gia đầu tư dẫn đầu tại Việt Nam.

Hiệp định Thương mại Tự do Hàn Quốc - Việt Nam đã và đang mở ra cơ hội ngày càng lớn hơn cho cộng đồng DN nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế hai nước. Tuy nhiên để vận dụng tốt Hiệp định mại thì không phải DN nào cũng biết cách.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tổng kết và chia sẻ kinh nghiệm trong việc vận dụng Hiệp định Thương mại tư do Hàn Quốc - Việt Nam trong quá trình giao thương. Đồng thời, đại diện cơ quan nhà nước của 2 quốc gia cũng như lắng nghe ý kiến của các DN và đưa ra những phương pháp hỗ trợ tốt nhất quá trình áp dụng FTA của các DN./.

Nguồn: thoibaotaichinhvietnam.vn