Chuyên san: Thương mại Việt Nam - EU Quý I/2021

03/06/2021

Thời gian: Quý I/2021

Đơn vị thực hiện: Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ phối hợp với Trung tâm Thông tin Thương mại và Công nghiệp - Bộ Công Thương

Bộ Công Thương (Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ đã phối hợp với Trung tâm Thông tin Thương mại và Công nghiệp) tiến hành xây dựng Chuyên san Thương mại Việt Nam–EU số mới nhất - Quý I/2021. Chuyên san gồm các thông tin, số liệu liên quan đến thương mại Việt Nam–EU, trong đó tập trung phân tích một số thị trường như Đức, Áo, Thụy Điển và một số mặt hàng xuất khẩu điển hình như: nhóm hàng công nghiệp, gỗ, rau quả. Bên cạnh đó, chuyên san cũng cung cấp các thông tin hữu ích khác như: thông tin chính sách, thông tin thị trường EU, thông tin thương vụ với những đánh giá chuyên sâu, kỳ vọng sẽ cung cấp đến bạn đọc những hiểu biết hữu ích.

Trong những tháng đầu năm 2021, đặc biệt là giữa tháng 3, số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tăng mạnh trở lại tại châu Âu (EU), cùng với những trở ngại trong quá trình đưa vắc xin tiếp cận với người dân, nên một số nước châu Âu buộc phải tái khởi động các biện pháp phong tỏa. Đây cũng là nguyên nhân chủ yếu khiến EU gặp khó khăn trong việc hồi phục kinh tế: GDP quý I đã giảm 0.4% so với quý trước. Mặc dù vậy, từ đầu tháng 4/2021 trở lại đây, nền kinh tế EU đã xuất hiện dấu hiệu tích cực ở một số lĩnh vực như sản xuất, dịch vụ, thị trường lao động,… nhờ sự tiến triển trong quá trình tiêm chủng vắc-xin và hiệu quả của một số biện pháp khống chế dịch Covid-19.

Liên quan đến thương mại song phương giữa EU và Việt Nam, vượt lên trên những khó khăn về logistics, chi phí tăng cao do ảnh hưởng của Covid-19 và gián đoạn chuỗi cung ứng do sự cố tắc nghẽn kênh đào Suez, hoạt động thương mại giữa hai bên vẫn diễn ra với tốc độ tăng trưởng đáng ghi nhận nhờ tận dụng lợi ích của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA). Theo Tổng cục Hải quan, trong quý I/2021: tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với thị trường EU đạt 13,6 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2020, cao hơn đáng kể so với mức tăng trưởng 4,4% trong 5 tháng cuối năm 2020. (sau khi EVFTA có hiệu lực). Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU đạt 9,65 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2020. Trong thời gian tới, với những tín hiệu tích cực về sự phục hồi kinh tế của EU và đòn bẩy từ EVFTA, xuất khẩu của Việt Nam sang EU được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng khả quan.

Chuyên san thương mại Việt Nam–EU số Quý I/2021 gồm những thông tin chính như: tổng quan tình hình thương mại Việt Nam–EU, thông tin chính sách, thông tin thị trường, thông tin thương vụ với nhiều số liệu tin cậy và những đánh giá chuyên sâu, kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu tìm hiểu và nghiên cứu của quý độc giả.

Nguồn: Cổng thông tin FTA (fta.moit.gov.vn)

Bản mềm chuyên san được đính kèm dưới đây: