Áp dụng quy tắc xuất xứ trong EVFTA và VN - EAEU FTA cho các doanh nghiệp da giày

28/04/2017    196

Sau khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực, EU cam kết xóa bỏ hầu hết hàng rào thuế quan đối với các sản phẩm của Việt Nam. Đối với các mặt hàng da giày, EVFTA sẽ giảm thuế nhập khẩu từ mức 12,4% về 0% theo lộ trình 7 năm và xóa bỏ ngay đối với mặt hàng túi xách, vali, mũ dù.

Với sự tài trợ của dự án EU-MUTRAP, ngày 27/04/2017, Hiệp hội Da giày Việt Nam (LEFASO) tổ chức khóa tập huấn "Áp dụng quy tắc xuất xứ trong Hiệp định EVFTA và VN - EAEU FTA đối với các sản phẩm da giày". Khóa tập huấn nhằm hướng dẫn cho doanh nghiệp cách thức áp dụng quy tắc xuất xứ để có thể được hưởng ưu đãi thuế quan theo cam kết trong hai hiệp định thương mại tự do nói trên. 

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công thương, lưu ý các doanh nghiệp ngành da giày phải đảm bảo xuất xứ hàng hóa để được ưu đãi thuế quan trong các FTA khi xuất khẩu. Trong quá trình thực hiện xuất xứ hàng hóa cho hàng xuất khẩu, doanh nghiệp phải lưu ý đến các bảng kê nguyên liệu, mô tả quy trình sản xuất hoặc giấy chứng nhận thành phẩm của nhà sản xuất, catalogue hay hình ảnh hàng hóa,...

Khóa học cũng cung cấp thông tin cụ thể về quy trình kiểm tra của hải quan đối với xuất xứ hàng hóa và một số tình huống thực tế để doanh nghiệp tham khảo.