Không có cơ sở khẳng định ngành thép Việt Nam phá sản

15/09/2014    108

FTA Việt Nam- Liên minh Hải quan Nga- Belarus- Kazakshtan (Liên minh Hải quan) được cộng đồng doanh nghiệp trông đợi sẽ tạo cơ hội thúc đẩy việc xuất khẩu mạnh mẽ hàng hóa Việt Nam sang thị trường các nước Nga và SNG, nhưng thực tế thời gian qua, hoạt động thương mại giữa hai bên còn đang hạn chế.

Trong quá trình đàm phán VCUFTA, phía Liên minh Hải quan đặt ưu tiên hàng đầu việc xuất khẩu sang Việt Nam các mặt hàng công nghiệp như: sắt thép, săm lốp, máy móc thiết bị,... Việc đàm phán mở cửa thị trường sẽ được thực hiện trên cơ sở cân bằng lợi ích tổng thể giữa hai bên, trong đó Việt Nam đặc biệt quan tâm đến xuất khẩu các mặt hàng đang có ưu thế như: dệt may, thủy sản, da giày, một số loại nông sản khác...

Riêng đối với các mặt hàng thép, trong số nhiều mặt hàng sắt thép phía Liên minh Hải quan yêu cầu ưu tiên cắt giảm thuế quan thì chỉ có một số loại thuộc danh mục do Hiệp hội Thép Việt Nam đề nghị bảo lưu lộ trình cắt giảm thuế.

Việc đàm phán phải theo nguyên tắc trao đổi có đi có lại, xét trên tổng thể cân bằng lợi ích chung; cho phép có lộ trình cắt giảm thuế nhất định đối với một số mặt hàng thuộc nhóm các mặt hàng nhạy cảm của các bên (tức là không phải đưa ngay về thuế suất 0% khi VCUFTA có hiệu lực).

Như vậy, về tổng thể, phía Liên minh Hải quan có thể cung cấp cho Việt Nam nhiều mặt hàng sắt thép mà Việt Nam không sản xuất. Liên minh Hải quan sẽ phải tự cạnh tranh với các đối tác khác trên thị trường Việt Nam. Đồng thời, hai bên đều thống nhất việc đàm phán phải theo nguyên tắc trao đổi có đi có lại, xét trên tổng thể cân bằng lợi ích chung; cho phép có lộ trình cắt giảm thuế nhất định đối với một số mặt hàng thuộc nhóm các mặt hàng nhạy cảm của các bên (tức là không phải đưa ngay về thuế suất 0% khi VCUFTA có hiệu lực). Đối với Việt Nam, cam kết trong VCUFTA sẽ không tạo tiền lệ cho các FTA mà Việt Nam đã và đang đàm phán.

Về mặt địa lý, Nga là đất nước rộng lớn và những trung tâm sản xuất thép của Nga tập trung ở miền Trung nước Nga, cách Viễn Đông xa hơn khoảng cách từ Viễn Đông đến Việt Nam. Như vậy, việc chuyên chở sắt thép từ các nhà máy này, qua Viễn Đông và về Việt Nam sẽ rất khó cạnh tranh được với các mặt hàng sắt thép tương tự đang lưu hành trên thị trường Việt Nam, vốn đang gây lo ngại lớn cho ngành thép Việt Nam.

Do vậy, những lo ngại về việc ngành thép sẽ bị phá sản khi VCUFTA được ký kết là hoàn toàn không có căn cứ xác đáng.

Nguồn: Báo Công Thương