Đàm phán FTA Việt Nam-Liên minh Hải quan đẩy nhanh tốc độ, đặt mục tiêu kết thúc cuối năm nay

04/09/2014    119

Vòng đàm phán thứ 6 Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan (Nga, Belarus, Kazakhstan) đã diễn ra tại Sochi, Nga từ ngày 16-20/06/2014 với 8 Nhóm đàm phán bao gồm:Thương mại hàng hóa; Dịch vụ;Đầu tư và di chuyển thể nhân;Quy tắc xuất xứ; mua sắm chính phủ; Phòng vệ thương mại; Hợp tác về hải quan và thuận lợi hóa thương mại;Sở hữu trí tuệ và các vấn đề về pháp lý và thể chế.

Tại vòng đàm phán lần này, các bên đã kết thúc được thêm phần lời văn của 2 chương là Thương mại hàng hóa và Mua sắm chính phủ, thu hẹp khoảng cách ở các chương Hợp tác về hải quan, Quy tắc xuất xứ và Sở hữu trí tuệ. Các vấn đề phức tạp và kỹ thuật như Quy tắc xuất xứ, Mở cửa thị trường hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và di chuyển thể nhân… tiếp tục đạt tiến triển.

Kết thúc vòng đàm phán, cả hai bên đều thể hiện tinh thần thiện chí, nỗ lực thúc đẩy đàm phán trong thời gian tới để có thể kết thúc vào cuối năm nay.

Theo giới chuyên gia nhận định, trong số các FTA mà Việt Nam đang tham gia đàm phán, FTA với Liên minh Hải quan được coi là có khả năng kết thúc vào cuối năm nay cao nhất bởi quyết tâm của cả hai bên cũng như những gì đã đạt được trong đàm phán thời gian qua.

Nếu kết quả đàm phán khả quan, đây sẽ là một trong những FTA tiềm năng nhất đối với Việt Nam bởi khu vực thị trường này từ trước tới nay vẫn tương đối đóng với hàng hóa của chúng ta. Đồng thời, đây cũng gần như là FTA đầu tiên của Liên minh Hải quan – khu vực này đã từng đàm phán FTA với một số nước nhưng không đạt được tiến triển và bị đình trệ hoặc hủy bỏ. Do đó, cơ hội đối với hàng hóa Việt Nam là rất lớn khi được cắt giảm thuế quan vào khu vực thị trường này mà lại không phải cạnh tranh với những đối thủ FTA khác. Nhưng quan trọng hơn cả là cơ cấu sản phẩm của hai khu vực là tương đối bổ sung cho nhau nên một khi FTA được ký kết chắc chắn sẽ thúc đẩy đáng kể cả kim ngạch xuất và nhập khẩu giữa hai bên.

Vòng đàm phán thứ 7 FTA Việt Nam – Liên minh hải quan dự kiến được tiếp tục tổ chức ở Nga từ ngày 15 - 19/9/2014.

Nguồn: Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI