Phiên đàm phán thứ ba Hiệp định FTA Việt Nam – Liên minh Hải quan

16/09/2013    122

Chiều 13/9, tại thủ đô Minsk của Belarus, phiên đàm phán thứ ba Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh hải quan (gồm Nga, Kazakhstan, Belarus) đã kết thúc tốt đẹp sau 5 ngày làm việc.

Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ Minsk, tham dự phiên bế mạc vòng đàm phán lần này có Bộ trưởng Bộ công thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng phụ trách thương mại của Ủy ban kinh tế Á-Âu, ông A. A. Slepnev.

Trong 5 ngày làm việc, 10 nhóm đàm phán của các bên đã tích cực thảo luận các vấn đề: thương mại hàng hóa, quy tắc xuất xứ hàng hóa, thương mại dịch vụ, quản lý hải quan và thuận lợi hóa thương mại, dịch vụ đầu tư, sở hữu trí tuệ, các vấn đề pháp lý-thể chế, phòng vệ thương mại...

Các bên đánh giá vòng đàm phán thứ ba diễn ra trong không khí xây dựng, tích cực, hợp tác và thẳng thắn với mục đích hài hòa quan điểm và cân bằng lợi ích của các bên, đã đạt được những tiến bộ đáng kể so với vòng thứ ba diễn ra ở Moskva.

Đặc biệt các bên đã hoàn tất cơ bản một số chương của Hiệp định mà hai bên không còn khác biệt. Việt Nam và Liên minh hải quan đã thống nhất phần lớn văn hiệp định tại các nội dung như: cạnh tranh, hàng rào kỹ thuật trong thương mại, tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và kiểm dịch động, thực vật, hải quan và phát triển bền vững.

Đối với những nội dung còn lại, hai bên sẽ khẩn trương hoàn thiện văn bản và tích cực trao đổi trong thời gian giữa hai phiên đàm phán thứ ba và thứ tư.

Hai bên thống nhất tiếp tục thúc đẩy quá trình tham vấn nội bộ và trao đổi thông tin bằng mọi hình thức, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ đàm phán giữa kỳ trong các nhóm nhằm hoàn tất cơ bản văn bản toàn hiệp định FTA Việt Nam-Liên minh hải quan trước cuối năm 2013 để sang năm 2014 bắt đầu đàm phán các nội dung sâu hơn về kỹ thuật.

Các bên cũng thống nhất tổ chức vòng đàm phán thứ tư tại Việt Nam, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 14 tháng 12 tới./.

 

Nguồn: Báo Vietnam Plus