Tin tức

Thái Lan và Pháp tăng cường hợp tác thúc đẩy “sức mạnh mềm”

08/05/2024    4

Theo Cục trưởng Đàm phán thương mại Thái Lan, nước này sẽ trao đổi kiến thức, kinh nghiệm với Pháp trong lĩnh vực khai thác “sức mạnh mềm,” trọng tâm là phát triển sản phẩm như mỹ phẩm, nước hoa...

Cục Đàm phán thương mại (DTN) thuộc Bộ Thương mại Thái Lan ngày 7/5 cho biết nước này đang theo đuổi việc trao đổi kinh nghiệm với Pháp nhằm thúc đẩy “sức mạnh mềm” trong các lĩnh vực then chốt như thời trang và du lịch.
DTN cho biết việc trao đổi được thực hiện thông qua các cuộc đàm phán được tổ chức giữa các cơ quan liên quan của hai nước, mới đây nhất là vòng thứ 5 Đối thoại kinh tế cấp cao (HLED) được tiến hành tại Paris cuối tháng Tư vừa qua.

Theo Cục trưởng Cục Đàm phán thương mại Chotima Iemsawasdikul, Thái Lan sẽ trao đổi kiến thức, kinh nghiệm với Pháp trong lĩnh vực khai thác “sức mạnh mềm,” trọng tâm sẽ là phát triển các sản phẩm như mỹ phẩm, nước hoa, dệt may và thời trang, và du lịch sức khỏe.

Bà Chotima khẳng định Thái Lan và Pháp vẫn duy trì mối quan hệ chặt chẽ trong lĩnh vực hàng không, vận tải đường sắt và sở hữu trí tuệ. Pháp đã đề nghị hỗ trợ để sớm đạt được thỏa thuận Khu vực Thương mại Tự do Thái Lan-Liên minh châu Âu (EU), mở ra cơ hội thương mại và đầu tư rộng lớn giữa hai bên.

Trong diễn biến khác liên quan, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về phát triển sức mạnh mềm của Thái Lan, bà Paetongtarn Shinawatra cho biết chính phủ sẽ khởi động dự án “Mỗi gia đình một sức mạnh mềm” (Ofos) vào tháng Sáu tới và đặt mục tiêu tạo ra 20 triệu việc làm với mức lương tối thiểu hàng năm là 200.000 baht.

Theo bà Paetongtarn, các khóa học nâng cao và tái đào tạo kỹ năng của dự án này sẽ được cung cấp miễn phí cho người dân và việc đăng ký sẽ bắt đầu vào tháng Sáu tới.

Các khóa học dự kiến sẽ có 266.400 người tham gia trực tuyến và 30.210 người tham gia tại chỗ. Những người tham gia sẽ được học các kỹ năng nghề nghiệp trong các ngành liên quan ẩm thực, phim ảnh và kịch, âm nhạc, thể thao, thời trang, lễ hội, sách, trò chơi điện tử, du lịch và nghệ thuật./.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+