Tin tức

Moscow cảnh báo Washington về chiến tranh thương mại

04/05/2024    35

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, gói trừng phạt mới nhất đối với Moscow do Mỹ đưa ra hôm 1/5 là động thái của một cuộc chiến thương mại.

"Việc Mỹ công bố gói trừng phạt mới nhằm vào Nga cho thấy chiến tranh thương mại đang diễn ra mạnh mẽ nhằm tái phân phối thị trường và tạo điều kiện để Mỹ duy trì tốc độ phát triển của riêng họ. Sự thiếu nguồn lực thích hợp đã buộc chính quyền Washington phải đưa ra những hành động hung hăng như vậy" - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói tại cuộc họp báo hôm 3/5.

Theo quan chức ngoại giao Nga, các biện pháp trừng phạt mới có thể được xem là một nỗ lực của Mỹ nhằm "duy trì vai trò lãnh đạo trong trường hợp không có cơ hội thực hiện điều này một cách hợp pháp".

Bà Zakharova cũng cho rằng việc Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt thứ cấp đối với các doanh nghiệp Trung Quốc đang hợp tác với Nga được coi là cái cớ để cố gắng kiềm chế Bắc Kinh.

Trước đó, hôm 1/5, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố một gói trừng phạt mới nhằm vào Nga. Danh sách trừng phạt bao gồm 29 cá nhân và hơn 250 pháp nhân từ một số quốc gia.

Có 20 doanh nghiệp trụ sở tại Hong Kong và Trung Quốc đại lục cũng bị đưa vào danh sách trừng phạt mới nhất của Mỹ. Ngoài Trung Quốc, các lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ cũng nhắm đến các mục tiêu ở Azerbaijan, Bỉ, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Slovakia mà họ cáo buộc đã giúp Nga "có được công nghệ và thiết bị rất cần thiết từ nước ngoài".

Theo Bộ Tài chính Mỹ, lệnh trừng phạt nhắm đến các doanh nghiệp, tổ chức bị cho là lách lệnh trừng phạt để hỗ trợ cho ngành công nghiệp quốc phòng Nga.

Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc Nga đã dùng chất độc chloropicrin trong cuộc xung đột tại Ukraine. Chất độc Chloropicrin được sử dụng trong Thế chiến I và hiện chủ yếu được sử dụng làm thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ. Trên cơ sở này, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Lực lượng phòng thủ bức xạ, hóa học và sinh học của lực lượng vũ trang Nga.

Nguồn: Báo Kinh tế & Đô thị