Tin tức

Trung Quốc hy vọng cùng Mỹ trở thành "đối tác, không phải đối thủ"

08/04/2024    30

Thủ tướng Trung Quốc cho biết quan hệ Mỹ-Trung bắt đầu ổn định nhờ sự chỉ đạo chiến lược của lãnh đạo hai nước, đồng thời bày tỏ hy vọng hai nước sẽ trở thành “đối tác, không phải đối thủ” của nhau.

Ngày 7/4, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đang ở thăm Trung Quốc đã có cuộc gặp với Thủ tướng nước chủ nhà Lý Cường tại Bắc Kinh để thảo luận về quan hệ song phương.

Phát biểu tại cuộc gặp, ông Lý Cường lưu ý quan hệ Mỹ và Trung Quốc đang bắt đầu ổn định nhờ sự chỉ đạo chiến lược của lãnh đạo hai nước, đồng thời bày tỏ hy vọng hai nước sẽ trở thành “đối tác, không phải đối thủ” của nhau.

Ông Lý Cường nhấn mạnh Chính phủ Trung Quốc hy vọng phía Mỹ sẽ hợp tác với nước này để tiếp tục thực hiện sự đồng thuận quan trọng mà lãnh đạo hai bên đã đạt được, cũng như biến “Tầm nhìn San Francisco” thành hiện thực.

Đây là thành viên nội các đầu tiên của Mỹ thăm Trung Quốc kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc gặp song phương tại California (Mỹ) tháng 11/2023.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, bà Yellen đã có cuộc thảo luận với Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong - lãnh đạo chuyên trách quan hệ thương mại và kinh tế Mỹ-Trung, tại tỉnh Quảng Châu, miền Nam nước này.

Hai bên nhất trí thảo luận các vấn đề như tăng trưởng cân bằng giữa Mỹ, Trung Quốc và nền kinh tế toàn cầu, ổn định tài chính, tài chính bền vững và hợp tác chống rửa tiền trong khuôn khổ nhóm công tác về kinh tế và tài chính của hai nước. Hai bên cũng nhất trí tiếp tục duy trì các kênh liên lạc./.

Nguồn: Vietnam Plus