Tin tức

Hội thảo thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam và Australia

10/05/2023    63

Trong khuôn khổ chương trình tăng cường hợp tác kinh tế Australia - Việt Nam (AVEG) do Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia tài trợ, buổi hội thảo được tổ chức nhằm thúc đẩy thương mại song phương, đầu tư, hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Trường Đại học Công nghệ Sydney (UTS) và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney tổ chức hội thảo "Thúc đẩy gắn kết kinh tế Việt Nam và Australia".

Sự kiện có sự tham dự của gần 80 đại biểu, trong đó có Trưởng đại diện Thương mại và Đầu tư bang New South Wales, Chủ tịch Ủy ban Hội đồng Xuất khẩu Australia, ban lãnh đạo trường Đại học Công nghệ Sydney (UTS) cùng đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp của Australia và Việt Nam. Hơn 30 đại biểu và lãnh đạo các tỉnh, thành phố như Bạc Liêu, Hà Nam đã đến Sydney để tham dự hội thảo.

Khai mạc hội thảo, Giáo sư Glen Wightwick, Phó hiệu trưởng trường Đại học Công nghệ Sydney, gửi lời cảm ơn Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT) đã hỗ trợ sự kiện thông qua chương trình AVEG. Ông cũng nhắc lại cam kết của UTS đối với nền giáo dục quốc tế, đổi mới và tập trung vào ngành khoa học công nghệ.

"Là một trong những nền kinh tế năng động, Việt Nam đã mang đến cho thế giới những đối tác tuyệt vời trong hợp tác nghiên cứu, công nghệ và giáo dục", GS Wightwick nhấn mạnh.

Ông Glen Wightwick cũng cảm ơn các sinh viên và đối tác từ Việt Nam vì những đóng góp cho đổi mới nghiên cứu và giảng dạy tại UTS. UTS hiện điều hành hai trung tâm nghiên cứu chung tại Việt Nam. Thông qua các chương trình hợp tác với Chính phủ, doanh nghiệp Aus4Innovation và Google Innovation, các nhà nghiên cứu của UTS đã thực hiện thành công một số dự án nghiên cứu tại Việt Nam.

Tại sự kiện, ông Nguyễn Đăng Thắng, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Sydney, nêu bật những thành công gần đây trong quan hệ song phương giữa Việt Nam và Australia nhằm nâng tầm hợp tác thương mại, giao lưu văn hóa và an ninh khu vực giữa hai nước.

Đại diện các tổ chức thương mại và kinh doanh Australia, ông Rob Gordon, Giám đốc điều hành SunRise khẳng định, Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại và đầu tư quan trọng hàng đầu trong khu vực.

Các đại diện doanh nghiệp Australia cũng đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam và địa phương trong việc triển khai dự án cho doanh nghiệp Australia tại Việt Nam. Hai bên mong muốn tăng cường hợp tác và làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa hai nước trong lĩnh vực thương mại, đầu tư.

Sau 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Australia đã trở thành đối tác kinh tế hàng đầu trên nhiều lĩnh vực, bao gồm thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển, nông nghiệp, giáo dục và đào tạo.

Tính đến tháng 3/2023, các doanh nghiệp Australia đã đầu tư vào Việt Nam 593 dự án với khoảng 2 tỷ USD vốn đăng ký. Australia đứng thứ 20 trong số 143 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, tập trung vào các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ khách sạn và ăn uống, nông lâm ngư nghiệp.

Nguồn: Báo Dân trí