Tin tức

Indonesia đang trong giai đoạn cuối của quá trình phê chuẩn RCEP

06/06/2022    73

Ngày 1/6, Ban đàm phán ASEAN thuộc Bộ Thương mại Indonesia cho biết, việc phê chuẩn Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) dự kiến sẽ được tiến hành trong 6 tháng đầu năm 2022.

Giám đốc đàm phán ASEAN Dina Kurniasari cho rằng, sự tồn tại của Hiệp định RCEP được kỳ vọng sẽ làm giảm biến động giá cả và các mối đe dọa đối với chuỗi giá trị toàn cầu (GVC) hiện nay, một trong số đó là do cuộc xung đột Nga-Ukraine gây ra.

Cuộc xung đột không chỉ dẫn đến sự đổ vỡ của GVC mà còn làm tăng giá nông sản và các mặt hàng thiết yếu như phân bón, lúa mì… trong khi các nước thành viên RCEP cũng là nhà nhập khẩu chính các mặt hàng này.

RCEP có thể củng cố GVC và khuyến khích gia tăng thương mại giữa các nước thành viên, miễn phí và khuyến khích đa dạng hóa sản phẩm, công nghiệp hóa để nâng cao giá trị gia tăng các sản phẩm ban đầu dựa trên hàng hóa.

Cũng theo bà Kurniasari, Hiệp định RCEP sâu và rộng hơn, đồng thời hài hòa các cam kết đối với Hiệp định thương mại tự do ASEAN + 1 trước đây, đặc biệt liên quan đến thuận lợi hóa thương mại.

Ngoài ra, lợi thế của RCEP còn nằm ở việc các quy định khuyến khích tăng cường chuỗi cung ứng khu vực hoặc chuỗi giá trị khu vực sẽ giúp các doanh nghiệp dễ dàng thu được nguyên liệu từ tất cả các nước tham gia Hiệp định.

Dựa trên kết quả phân tích của chính phủ Indonesia vào năm 2020, nếu nước này tham gia RCEP, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Indonesia vào năm 2040 sẽ tăng 0,07% và giá trị xuất khẩu sẽ tăng 5,01 tỷ USD, mặc dù giá trị nhập khẩu có tiềm năng tăng 4,03 tỷ USD.

Về cán cân thương mại, Indonesia sẽ thặng dư 256 triệu USD vào năm 2022 và tăng thặng dư lên 979,30 triệu USD vào năm 2040, tương đương 2,5 lần so với khi không tham gia RCEP.

Nguồn: Báo Thế giới và Việt Nam