Tin tức

Khai thác hiệu quả các FTA

21/08/2019    209

Kim ngạch xuất khẩu (XK) hàng hóa sang các quốc gia đã ký kết hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam đã có sự tăng trưởng mạnh thời gian qua. 

Cơ hội cho cả XK và nhập khẩu

Theo Bộ Công Thương, trong 7 tháng đầu năm, XK sang các thị trường có FTA với Việt Nam đa số đều đạt mức tăng trưởng tốt như xuất khẩu sang Nhật Bản đạt 11,4 tỷ USD, tăng 9,3%; xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt 10,4 tỷ USD, tăng 4,4%; xuất khẩu sang ASEAN đạt 15,1 tỷ USD, tăng 5,4%. Bên cạnh đó, XK sang một số thị trường mới trong Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có mức tăng tốt như Canada tăng 1% (đạt 2,18 tỷ USD); Mexico tăng 24,2% (đạt 1,6 tỷ USD).

Ông Phạm Tất Thắng - Nguyên Giám đốc Trung tâm Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) - phân tích, XK những tháng đầu năm được đánh giá thành công và là kết quả tổng hòa của nhiều yếu tố. Trước hết, những năm qua, Chính phủ đã chú ý khai thông thị trường XK bằng cách ký nhiều FTA để mở ra mối quan hệ làm ăn tốt hơn cho DN Việt Nam với thế giới bên ngoài. Đặc biệt, chủ trương mở rộng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng là yếu tố rất quan trọng đóng góp vào sức tăng trưởng kinh tế và gia tăng kim ngạch XK.

Đặc biệt, CPTPP và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) được đánh giá là những hiệp định quan trọng nhất, đã mở ra điều kiện để hàng hóa Việt Nam đi vào thị trường cao cấp. CPTPP được đánh giá là FTA thế hệ mới, được cam kết ở mức rất cao. Các nước luôn cố gắng tận dụng cơ hội này để tăng XK, như Malaysia tập trung vào sản phẩm thế mạnh như dầu cọ, cao su; Singapore tập trung vào dịch vụ, nhất là hàng hải; New Zealand, Australia tập trung vào sản phẩm sữa và thịt… Việt Nam cũng tập trung vào các sản phẩm thế mạnh như dệt may, giày dép, điện thoại, thủy - hải sản… Đây cũng là những mặt hàng chủ lực đã mang lại hiệu quả cao cho hoạt động XK thời gian qua.

Kỳ vọng những tháng cuối năm

Với kết quả đã đạt được, ông Phạm Tất Thắng chia sẻ, có thể tin tưởng những tháng cuối năm, xuất nhập khẩu hàng hóa vẫn theo chiều hướng tốt, đặc biệt khi các FTA ngày càng phát huy tác dụng. Nhiều dự án đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp sạch bắt đầu đi vào quy củ, tạo nguồn hàng dồi dào cho XK. Những tháng cuối năm, nếu phía EU dỡ bỏ thẻ vàng cho hải sản Việt Nam, XK thủy sản nói riêng và hàng hóa nói chung sang khối thị trường này chắc chắn sẽ khởi sắc hơn.

Tuy nhiên, song song với những kỳ vọng, hoạt động XK vẫn tiềm ẩn một số lo ngại. Cụ thể, một số mặt hàng truyền thống đang có kim ngạch XK giảm như gạo, than đá, dầu… Điều này đặt ra yêu cầu hoạt động XK, nhất là XK của DN 100% vốn trong nước cần phải nỗ lực hơn nữa.

Ngoài ra, CPTPP giúp Việt Nam có thêm ưu đãi thuế ở một số thị trường rộng lớn như Canada, Mexico, Peru… DN được khuyến nghị cần đặc biệt chú ý điều này vì đây là những thị trường tiềm năng, có khả năng XK lớn. "Nhưng phải lưu ý, chỉ khi hàng hóa Việt Nam có chứng nhận xuất xứ Việt Nam, đạt tỷ lệ nội địa hóa nhất định mới được hưởng thuế suất đó. Do vậy, bên cạnh việc DN nỗ lực nội địa hóa, cần đề phòng hiện tượng hàng hóa nước ngoài mạo danh hàng Việt Nam để XK vào các nước CPTPP" – ông Thắng nhấn mạnh.

Nguồn: Báo Công Thương