Tin tức

Bloomberg: Quan chức Mỹ sẽ có mặt tại Thượng Hải ngày 29/7 để tham gia đàm phán

24/07/2019    50

Đại diện Thương mại Robert Lighthizer cùng các quan chức cấp cao khác của Mỹ sẽ đến Trung Quốc vào ngày 29/7 tới cho cuộc đàm phán thương mại cấp cao và trực tiếp đầu tiên giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới kể từ khi thảo luận bị đình trệ vào tháng 5.

Ông Lighthizer và một nhóm nhỏ sẽ có mặt tại Thượng Hải từ ngày 29/7 đến 1/8, Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết.

Buổi gặp mặt sẽ bao gồm một cuộc thảo luận sâu rộng về các vấn đề nổi bật, tuy nhiên được dự đoán là không mang lại bất kì đột phá nào, một quan chức cấp cao của Chính quyền Tổng thống Trump cho hay.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, Đại diện Thương mại Lighthizer và người đồng cấp Trung Quốc đã trò chuyện qua điện thoại.

Theo quan chức cao cấp khác của Chính phủ Mỹ, phía Trung Quốc yêu cầu họp mặt ở Thượng Hải, thay vì Bắc Kinh.

Hai bên vẫn mâu thuẫn về các vấn đề quan trọng, chẳng hạn như yêu cầu cải cách cơ cấu của Washington đối với nền kinh tế Trung Quốc và đề nghị dỡ bỏ thuế quan trừng phạt đối với hàng hóa Trung Quốc của Bắc Kinh.

Các cuộc đàm phán trong những tuần gần đây đã tập trung vào giấy phép bán linh kiện và phần mềm cho Huawei và mua nông sản Mỹ. Tuy nhiên, hai bên chưa đề cập nhiều đến vấn đề cơ cấu mà Mỹ muốn giải quyết trong thỏa thuận.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Zhong Shan, người thuộc phe "diều hâu", sẽ là thành viên trong nhóm đàm phán nòng cốt, vốn được dẫn dắt bởi Phó Thủ tướng Lưu Hạc.

Ông Zhong từng tham gia vào các vòng đàm phán trước đó, tuy nhiên gần đây mới được đề cập cụ thể trong họp báo liên quan những cuộc điện đàm giữa hai bên, qua đó dấy lên suy đoán rằng ông có thể đóng vai trò nổi bật trong vòng đàm phán sắp tới.

Nguồn: VietNamBiz