Phó Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) phụ trách Cộng đồng kinh tế ASEAN, Sundram Pushpanathan cho biết Hiệp định Khu vực Tự do Thương mại (FTA) giữa ASEAN và Trung Quốc có hiệu lực ngày 1/1/2010, sẽ đem lại lợi ích cho cả hai bên.

 

Theo ông Pushpanathan, hiệp định trên nhằm xúc tiến thương mại song phương, bằng việc giảm bớt hàng rào thuế quan, đồng thời đưa đến cơ hội lớn cho các nhà sản xuất và xuất khẩu ASEAN, giúp họ cải thiện năng suất sản xuất và tính hiệu quả, để cạnh tranh với các đối tác Trung Quốc. Do vậy, chính phủ các nước ASEAN cần hợp tác chặt chẽ với khu vực tư nhân để đảm bảo hiệp định FTA mang lại lợi ích cho họ.

 

Ông Pushpanathan nhận định không thể đánh giá thấp vai trò đang lên của ASEAN và chắc chắn sự phát triển kinh tế của khu vực này sẽ có những tác động nhất định đến những nước láng giềng, bao gồm cả Trung Quốc, trong bối cảnh ASEAN đang cố gắng gia tăng thế mạnh cạnh tranh và tăng cường hợp tác hơn nữa với các quốc gia trong và ngoài khu vực.

 

Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Trung Quốc vào ASEAN đã tăng từ 608 triệu USD năm 2005 lên 2,1 tỷ USD năm 2008, trước khi sụt giảm trong năm 2009, do khủng hoảng kinh tế. Dự kiến, với triển vọng tăng trưởng mạnh trong năm nay, ASEAN sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp Trung Quốc hơn đầu tư vào khu vực này.

 

Tỷ trọng dòng vốn FDI toàn cầu của những thị trường mới nổi đã tăng từ 1,4% năm 2000 lên 10,8% năm 2008, trong đó, riêng nhóm BRIC (bao gồm Nga, Brazil, Ấn Độ và Trung Quốc) chiếm 64%.

Nguồn: VietnamPlus