Liên minh châu Âu (EU) ngày 1/4 đã mở cuộc điều tra việc Chính phủ Ấn Độ bị cáo buộc trợ giá không công bằng cho các công ty thép trong nước sau khi Liên đoàn ngành Sắt và Thép châu Âu (Eurofer) tháng trước đã đệ đơn khiếu kiện về vấn đề này lên Ủy ban châu Âu (EC).

EC cho biết Eurofer - hiện chi phối 1/4 sản lượng thép thanh và thép tròn của EU - đã cáo buộc các công ty sản xuất thép thanh và thép tròn Ấn Độ được lợi từ các hành vi trợ giá của Chính phủ và các chính quyền địa phương nước này.

Theo bằng chứng mà Eurofer đưa ra, sự trợ giá này đã dẫn tới "những tác động bất lợi đáng kể" đối với hoạt động kinh doanh và tình hình tài chính của ngành thép châu Âu.

Trong đơn khiếu kiện, Eurofer nhấn mạnh khối lượng và mức giá thép của Ấn Độ xuất sang thị trường châu Âu đã gây thiệt hại cho doanh số bán thép của châu Âu.

EC cho hay nếu họ tìm được bằng chứng cho thấy các công ty Ấn Độ được lợi không công bằng từ hành vi trợ giá của chính phủ và hành vi này gây thiệt hại cho các công ty thép châu Âu, EC có thể sẽ áp đặt thuế chống trợ giá tạm thời đối với thép Ấn Độ vào thị trường EU trong thời gian chín tháng.

Trong vòng 13 tháng tính từ ngày EU thông báo chính thức mở cuộc điều tra vụ việc này, EC có thể áp đặt thuế chống trợ giá cuối cùng sau khi đạt được sự nhất trí của 27 nước thành viên EU và thuế này thường kéo dài trong 5 năm.

Trước đó, ngày 31/3, Eurofer cũng đã yêu cầu EC tiến hành cuộc điều tra chống bán phá giá để kiểm soát tình trạng độc quyền và liên kết cácten của ba nhà cung cấp quặng sắt là Vale, BHP Billiton Ltd và Rio Tinto, sau khi giá quặng sắt tăng tới 80-10%.

Nguồn: Vietnamplus