Trong năm 2010, Việt Nam đang phải đối mặt với nguy cơ kiện chống bán phá giá tăng từ thị trường Âu – Mỹ từ giày dép,cá ba sa sẽ có thể đang lan sang các mặt hàng như dệt may, đồ gỗ, thép và đinh. Ngoài ra một số mặt hàng có thể cũng sẽ bị điều tra như túi nhựa, và một số mặt hàng mới như hóa chất, sản phẩm cơ khí, điện, nhựa.

Tại cuộc hội thảo tìm giải pháp đối phó với nguy cơ đang ngày càng có nhiều vụ kiện chống bán phá giá nhằm vào hàng xuất khẩu của Việt Nam do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng công ty luật Mỹ Squire Sanders đồng tổ chức mới đây, các chuyên gia Việt Nam và Mỹ đã nhận định: Trong năm 2010, Việt Nam đang phải đối mặt với nguy cơ kiện chống bán phá giá tăng từ thị trường Âu – Mỹ từ giày dép,cá ba sa sẽ có thể đang lan sang các mặt hàng như dệt may, đồ gỗ, thép và đinh. Ngoài ra một số mặt hàng có thể cũng sẽ bị điều tra như túi nhựa, và một số mặt hàng mới như hóa chất, sản phẩm cơ khí, điện, nhựa.

Theo như Luật sư Peter John Koenig của công ty luật Mỹ Squire Sanders nhận định: “Những mặt hàng này đều thuộc diện mặt hàng khai phá thị trường của Việt Nam nên chưa có kim ngạch lớn. Một khi bị áp thuế chống bán phá giá trong thời kỳ 5 năm, rà soát từng năm và cuối kỳ để xem gia hạn, thiệt hại đối với doanh nghiệp sẽ vô cùng dai dẳng. Hiện tôm đông lạnh của Việt Nam xuất sang Mỹ đang bị rà soát năm thứ 4, mặt hàng cá đang rà soát cuối kỳ, và có khả năng bị áp thuế thêm 5 năm nữa”.

Các báo cáo tại hội thảo cho biết, trong năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã phải đối diện với “con số kỷ lục” các vụ kiện phòng vệ thương mại, trong đó có 7 vụ ở 6 thị trường khác nhau. Theo VCCI, năm 2009 là năm bận rộn và nhức đầu cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Cơ quan này cho biết khi kinh tế thế giới rơi vào suy giảm không chỉ thị trường Âu-Mỹ mà bây giờ còn bị các thị trường Ấn Độ, Braxin cũng kiện bán phá giá  hàng xuất khẩu từ Việt Nam, trong đó, Ấn Độ kiện các doanh nghiệp thép Việt Nam; Braxin kiện các doanh nghiệp giày dép, dù hai nước này đều xuất siêu sang Việt Nam. 

Trong 10 năm qua , số vụ kiện chống bán phá giá nhắm vào hàng Việt Nam đã lên đến con số 42, và các chuyên gia dự đoán, thời gian tới sẽ còn thêm nhiều vụ kiện tụng do kinh tế Việt Nam phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu.

Nguồn: Cổng Thương vụ Việt Nam