Giá tính thuế đối với hàng hóa xuất khẩu đang được đặt ra yêu cầu cần quản lý chặt chẽ hơn.

Lâu nay, giá tính thuế thường được cơ quan hải quan chú trọng quản lý đối với mặt hàng nhập khẩu, bởi lẽ mặt hàng nhập khẩu thường có thuế suất cao, có nhiều khả năng lợi dụng khai giá thấp để gian lận trốn thuế, trong khi đó hầu hết hàng xuất khẩu có thuế suất 0% hoặc thuế suất thấp thường chưa được quan tâm. Tuy nhiên, mới đây giá tính thuế đối với hàng hóa xuất khẩu đang được đặt ra yêu cầu cần quản lý chặt chẽ hơn.

Thực tế cho thấy qua theo dõi công tác quản lý trị giá tính thuế hàng xuất khẩu đối với một số mặt hàng xuất khẩu là tài nguyên, khoáng sản có thuế suất cao, cơ quan hải quan nhận thấy có dấu hiệu khai báo giá rất thấp. Chẳng hạn mặt hàng sắt, thép, nhôm, đồng phế liệu DN chỉ khai báo với giá từ 20 đến 30 USD/tấn đồng phế liệu; từ 10 đến 20 USD/tấn nhôm, sắt thép phế liệu. Điểm đáng lưu ý là những DN này xuất khẩu với khối lượng lớn lên đến hàng trăm nghìn tấn mỗi năm. Trong khi đó, nhiều DN xuất khẩu phế liệu (chủ yếu là DN khu chế xuất) có giá khai báo từ 2.500 USD đến 4.500 USD/tấn đồng phế liệu. Rõ ràng là có sự chênh lệch rất lớn về giá khai báo đối với cùng một mặt hàng xuất khẩu.

Thực tế trên đặt ra khả năng về gian lận trốn thuế qua giá tính thuế hàng hóa xuất khẩu. Bên cạnh đó là sự cạnh tranh không bình đẳng giữa các DN cùng xuất khẩu một mặt hàng. Bởi vậy để tránh thất thu cho ngân sách nhà nước cũng như mang lại sự bình đẳng cho các DN kinh doanh XNK, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành tăng cường quản lý giá tính thuế đối với hàng hóa xuất khẩu. Cụ thể, cơ quan hải quan sẽ đưa hàng hóa xuất khẩu là sắt, thép, nhôm, đồng phế liệu và các mặt hàng xuất khẩu là tài nguyên, khoáng sản có thuế suất cao vào danh mục mặt hàng trọng điểm, đồng thời xây dựng cơ sở dữ liệu giá để làm căn cứ kiểm tra trị giá.

Không chỉ có thế trong quá trình kiểm tra nếu cơ quan hải quan phát hiện các dấu hiệu gian lận về hồ sơ, chứng từ hoặc mức giá khai báo thì chuyển dấu hiệu nghi vấn sang khâu kiểm tra sau thông quan để xác minh, làm rõ các nghi vấn và xử lý theo quy định đối với hành vi gian lận trị giá hàng hóa xuất khẩu, thu đủ thuế theo quy định hiện hành.


Nguồn: InfoTV