Ngày 20/5, sau quyết định của 164 thành viên, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) ra tuyên bố, cho biết các ứng cử viên cho vị trí Tổng giám đốc sẽ có một tháng kể từ ngày 8/6 để đệ trình các đề cử của họ. Sau ngày 8/7, các ứng cử viên sẽ được mời gặp gỡ các thành viên WTO.

Quá trình tìm người kế nhiệm Tổng giám đốc WTO được thực hiện ngay sau khi ông Roberto Azevedo bất ngờ tuyên bố sẽ từ chức vào ngày 31/8, một năm trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang tàn phá nền kinh tế toàn cầu.

Ông Azevedo cho biết, đây là một "quyết định cá nhân" và nhấn mạnh rằng sẽ không theo đuổi "cơ hội chính trị". Sự ra đi đột ngột của ông Azevedo khiến các thành viên WTO chỉ còn chưa đầy ba tháng để bổ nhiệm người kế nhiệm, một quá trình thường kéo dài mất chín tháng. Nhiều nhà quan sát đang đặt cược vào một ứng cử viên từ châu Phi. Sự ra đi của ông Azevedo diễn ra vào thời điểm tồi tệ với WTO khi tổ chức này đã rơi vào khủng hoảng trước khi xảy ra đại dịch, đối phó với các cuộc chiến tranh thương mại và sự chỉ trích gay gắt của Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump, người đã thúc đẩy cải cách cơ quan thương mại có trụ sở tại Geneva.

Thủ tục bổ nhiệm Tổng giám đốc của WTO không phải là một cuộc bầu cử mà là một quá trình lựa chọn được thực hiện với sự tham khảo ý kiến ​​với các thành viên. Ông Azevedo bắt đầu nhiệm kỳ Tổng giám đốc WTO từ năm 2013, đã được lựa chọn sau ba giai đoạn vòng loại. Trong thời gian tại nhiệm này, các thành viên WTO đã ký kết hiệp định đa phương đầu tiên khi đạt được thỏa thuận tại Bali vào cuối năm 2013 về việc cải cách các thủ tục hải quan toàn cầu.

Nhưng kể từ nhiệm kỳ thứ hai của ông Azevedo bắt đầu vào năm 2017, các quốc gia đã không đạt được các thỏa thuận đa phương hơn nữa và WTO đã phải vật lộn để đối phó với sự chỉ trích từ chính quyền Mỹ. WTO cũng đã buộc phải vô hiệu hóa hệ thống kháng cáo giải quyết tranh chấp vào tháng 12 năm ngoái sau khi Washington ngăn chặn việc bổ nhiệm các thẩm phán mới khiến cơ quan phúc thẩm bị tê liệt.

Nguồn: Báo Công Thương