Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, trong quý 1 năm 2020, ngành tôm chưa gặp nhiều khó khăn như các ngành hàng khác trước đại dịch Covid 19. Tuy nhiên, nếu dịch vẫn kéo dài đến quý 2 thì điều đó thực sự sẽ trở thành một thách thức không hề nhỏ.

Trong rủi ro tìm thấy cơ hội

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung khiến Mỹ tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó có thủy sản, tạo cơ hội cho nguồn cung từ các thị trường khác vào Mỹ.

Đồng thời, năm 2020 sẽ diễn ra nhiều sự kiện lớn như Thế vận hội Olympic Tokyo 2020, vòng chung kết Euro 2020, thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng thủy sản trên thị trường Nhật Bản và các nước châu Âu, đặc biệt là tôm, nên nhu cầu tiêu thụ tôm dự kiến tăng, tạo cơ hội cho các nhà xuất khẩu tôm trên thế giới. Dịch Corona bùng phát tại Trung Quốc sẽ khiến nhiều thị trường lớn giảm nhập hàng hóa từ Trung Quốc. Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam có thể tận dụng cơ hội này để tăng xuất khẩu vào Mỹ, Nhật Bản, các nước châu Âu. Đặc biệt, khi xuất khẩu có tín hiệu không thuận, nên tập trung gia tăng thị phần ngay tại thị trường nội địa.

Tình hình các hộ nuôi tôm trước tình hình dịch bệnh:

Thay vì nuôi tôm toàn bộ trên diện tích 20 ha, ông Lê Anh Tuấn, một hộ nuôi tôm lớn tại huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, đã chủ động giảm số lượng nuôi xuống 20% so với năm ngoái. Trong điều kiện, dịch Covid 19 đang hoành hành, mức tiêu thụ giảm, thì đây được xem là giải pháp chủ động đến từ bà con. Không dừng lại ở đây, ông Tuấn còn đang tiến hành nuôi tôm theo tiêu chuẩn an toàn, để có thể bán được con tôm ở bất kỳ thị trường nào.

Với sự đầu tư về con giống, công nghệ, quy trình nuôi bài bản, ông Tuấn đã thu về kết quả nuôi ngoài mong đợi: Kết quả tôm tôm đạt đầu con 80 ngày, tôm thu về size 40 con/kg, thu hoạch 15 Ao, đạt sản lượng trên 200 tấn (Diện tích ao 2.500m2, mật độ thả 400 con/m2). Tôm đáp ứng các tiêu chuẩn về sạch, chất lượng sẵn sàng xuất khẩu sang nhiều thị trường.

Bên cạnh đó, cần đa dạng sản phẩm hơn đủ kích thước tôm. Quan trọng là sản xuất tôm sạch để hướng đến những thị trường khác như Mỹ, Châu Âu và cả thị trường nội địa của Việt Nam.

Với các doanh nghiệp cũng đã có những phương án, trong việc tìm kiếm thị trường mới, đồng thời chung tay hỗ trợ người nuôi tôm bằng nhiều hình thức. Điển hình là Tập đoàn Việt – Úc, một đơn vị sản xuất tôm giống lớn nhất Việt Nam, đang có chính sách giảm giá tôm giống tối đa hỗ trợ trong giai đoạn khó khăn này.

Ông Bùi Bá Sự - Phó TGĐ Kinh Doanh Tập đoàn Việt –Úc chia sẻ: "Chúng tôi đang có chính sách hỗ trợ tôm giống lớn nhất từ trước đến giờ. Góp phần làm cho chi phí đầu vào giảm đáng kể nhưng luôn đảm bảo chất lượng không đổi. Bên cạnh đó, người nuôi nên cân nhắc thả tôm bây giờ để đón đầu xu thế giá tôm sẽ tăng do thiếu hụt thực phẩm sau dịch bệnh. Quan trọng nhất chính là tập trung vào nuôi tôm sạch, truy xuất nguồn gốc để xuất sang Châu Âu khi chúng ta đã ký kết với họ để thực hiện hiệp định tự do".

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, hiện có khoảng 70%-80% tôm xuất đi các nước Nhật Bản, Hoa Kỳ, Châu Âu. 30% còn lại ở Trung Quốc và Hàn Quốc. Dịch Covid 19 bùng phát tại Trung Quốc, Hàn Quốc sẽ khiến nhiều thị trường lớn giảm nhập hàng hóa từ Trung Quốc. Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam có thể tận dụng cơ hội này để tăng xuất khẩu vào các nước khác trên thế giới, nhất là khi hiệp định EVFTA bắt đầu có hiệu lực vào tháng 7 tới đây

Theo ông Trương Đình Hòe – Phó Tổng Thư Ký Hiệp Hội Vasep chia sẻ: "Kịch bản khó khăn nhất là dịch bệnh kéo dài đến cuối quý II. Nếu dịch bệnh chấm dứt sớm sẽ thuận lợi, hiện nay tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc cũng đang có chiều hướng kiểm soát tốt dần. Một lời khuyên đối với bà con nuôi tôm cần thường xuyên theo dõi tình hình và trao đổi với người thu mua, doanh nghiệp để nắm bắt cụ thể nhu cầu để đảm bảo sau dịch có sẵn sàng nguồn nguyên liệu tốt nhất cung cấp cho thị trường."

Các chuyên gia cũng cho biết thêm, mặc dù có nhiều tín hiệu tích cực, tuy nhiên xuất khẩu thủy sản Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức kể cả thị trường nhập khẩu hay trong nội tại ngành. Do vậy, quan trọng nhất là sự chung tay của nhà nước, doanh nghiệp, người nuôi, sự liên kết giữa các phân khúc sẽ tạo sức mạnh để giúp ngành vượt khó.

Nguồn: CafeBiz