Ngày 07/3, các chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc cho biết, theo dữ liệu hải quan Trung Quốc chỉ trong hai tháng đầu năm nay, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã vượt qua EU trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, khi nhiều nước Đông Nam Á đã cho thấy chuỗi cung ứng không thể phá vỡ với Trung Quốc để đảm bảo thương mại bất chấp các cú sốc bên ngoài như sự bùng phát của dịch virus corona mới (Covid-19).

Thương mại giữa Trung Quốc và các nền kinh tế ASEAN đã tăng 0,5% so với cùng kỳ lên 85,32 tỷ USD trong tháng 1 và tháng 2, trong bối cảnh thương mại giảm với hầu hết các đối tác thương mại khác do sự tấn công của Covid-19. Nhìn chung, thương mại ở nước ngoài của Trung Quốc giảm 11% xuống còn 591,99 tỷ USD trong hai tháng đầu năm 2020.

Trong giai đoạn này, xuất khẩu (tính bằng đồng đô la Mỹ) của Trung Quốc sang các nền kinh tế ASEAN đã giảm 5,1% trên cơ sở hàng năm, nhưng nhập khẩu tăng vọt 7,2%. Cụ thể, nhập khẩu của Trung Quốc từ Việt Nam ghi nhận mức tăng đáng kinh ngạc 24,2%, bên cạnh đó nhập khẩu từ Indonesia cũng tăng 13% so với năm trước. Vào cuối năm 2019, ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc, chiếm hơn 641 tỷ USD thương mại, trong khi EU là đối tác thương mại lớn nhất.

Thống kê của Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc tại Bắc Kinh cho thấy, rất nhiều doanh nghiệp nguồn của các công ty đa quốc gia và Trung Quốc đã chuyển sang các nền kinh tế ASEAN, nơi các sản phẩm được sản xuất và sau đó xuất khẩu sang Trung Quốc để đóng gói thêm. Điều này có thể đã thúc đẩy tăng trưởng nhập khẩu từ các thành viên ASEAN sang Trung Quốc. Tăng trưởng thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN là bền vững. Ví dụ, Samsung đã chuyển rất nhiều cơ sở sản xuất của mình sang Việt Nam và Ấn Độ trong những năm qua.

Các chuyên gia phân tích, Trung Quốc có thể đã tăng nhập khẩu một số nguồn cung cấp y tế từ các thành viên ASEAN. Nhập khẩu thuốc và các vật liệu liên quan của Trung Quốc đã tăng 3,6% trên cơ sở hàng năm lên 4,87 tỷ USD trong tháng 1 và tháng 2. Trong khi đó, các chuyên gia nghiên cứu Đông Nam Á tại Học viện Khoa học Xã hội Quảng Tây chỉ ra rằng, giao thông giữa Trung Quốc và các nền kinh tế ASEAN không bị hạn chế nhiều so với các khu vực khác trong bối cảnh dịch bệnh, đã phần nào giúp thúc đẩy thương mại của Trung Quốc với các nước này. Tuy nhiên, ít có khả năng EU có thể sẽ tăng trở lại với tư cách là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc sau khi dịch virus corona được đẩy lùi, vì quy mô kinh tế của EU lớn gấp 2-3 lần so với các nền kinh tế ASEAN.

Nguồn: Báo Công Thương