Theo Thủ tướng Canada Justin Trudeau, “xu hướng tích cực” dường như đã xuất hiện trong tiến trình phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) phiên bản mới ở Mỹ.

Trong cuộc gặp ngày 6/11 với ông Richard Neal, Chủ tịch Ủy ban Tài chính và Thuế vụ của Hạ viện Mỹ, Thủ tướng Canada Justin Trudeau bày tỏ vui mừng khi nhận thấy “xu hướng tích cực” dường như đã xuất hiện trong tiến trình phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) phiên bản mới ở Mỹ. 

Hiệp định này được Washington gọi là Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA), trong khi Mexico  gọi là T-MEC.

Ông Richard Neal tại cuộc gặp này đã khẳng định với Thủ tướng Trudeau rằng đảng Dân chủ của Mỹ cam kết thúc đẩy tiến trình phê chuẩn NAFTA phiên bản mới. Ông Richard Neal đánh giá việc tiếp tục triển khai hiệp định này đóng một vai trò rất quan trọng đối với nước Mỹ.

NAFTA phiên bản mới mặc dù được các nhà lãnh đạo ba nước Mỹ, Mexico và Canada ký kết khoảng một năm trước đây, nhưng đã rơi vào tình trạng “lấp lửng” trong nhiều tháng qua ở Hạ viện Mỹ, trong bối cảnh một số nghị sĩ Dân chủ quan ngại về các tiêu chuẩn lao động trong hiệp định.

Phe Dân chủ ở Quốc hội Mỹ yêu cầu thay đổi một số điều khoản trong hiệp định, liên quan đến lao động, môi trường, bảo vệ bản quyền dược phẩm kê đơn.

Đáng chú là Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland đã thẳng thắn tuyên bố Ottawa không có ý định mở lại đàm phán về NAFTA 2.0.

Cho đến nay mới chỉ có Mexico phê chuẩn nội dung hiệp định NAFTA 2.0. Còn chính phủ đảng Tự do của Thủ tướng Trudeau đã đánh tiếng về ý định sẽ “đi theo” Mỹ.

Tuần trước, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thông báo không loại trừ khả năng phải sang năm 2020 Quốc hội Mỹ mới tiến hành biểu quyết về NAFTA 2.0, nhưng bày tỏ hy vọng sự kiện này có thể diễn ra sớm hơn.

Giá trị trao đổi thương mại giữa ba nước thành viên NAFTA - một thị trường 500 triệu dân – ước đạt gần 1.500 tỷ CAD (hơn 1,12 tỷ USD) trong năm 2018./.

Nguồn: Bnews.vn