Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer ngày 12/3 cho biết nông nghiệp sẽ là lĩnh vực được ưu tiên khi Mỹ và Nhật Bản bắt đầu các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại tự do (FTA) song phương.

Phát biểu trong một phiên điều trần trước Quốc Hội Mỹ ngày 12/3, ông Lighthizer cho biết sẽ cần thời gian để Washington và Tokyo đạt được một FTA hoàn chỉnh, song quan điểm riêng của ông lâu nay là phải ưu tiên lĩnh vực nông nghiệp trong thỏa thuận này, bên cạnh việc dành sự quan tâm cho một số lĩnh vực khác.

Cuối tháng Hai vừa qua, ông cũng đã đề cập tới khả năng Mỹ và Nhật Bản sẽ bắt đầu tiến hành đàm phán thương mại song phương trong tháng này. 

Bên cạnh đó, Đại diện Thương mại Mỹ đã bày tỏ sự lo ngại khi được hỏi về phản hồi của chính quyền Tổng thống Donald Trump với việc cắt giảm thuế hơn nữa đối với xuất khẩu thịt bò của Australia và Canada vào Nhật Bản.

Ông cho biết đây thực sự là một vấn đề và tình hình hiện nay sẽ nhanh chóng trở nên xấu đi nhanh chóng. Theo số liệu của Chính phủ Nhật Bản, nhập khẩu thịt bò của nước này từ Australia, Canada, Mexico và New Zealand - bốn thành viên thuộc CPTPP - trong tháng 1/2019 tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái 

Mỹ đã rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP, nay có tên mới là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương - CPTPP) từ năm 2017, bởi nền kinh tế lớn nhất thế giới muốn tập trung vào các thỏa thuận thương mại song phương. CPTPP có hiệu lực từ ngày 30/12/2018. 

Nhật Bản khẳng định nước này và Mỹ hướng đến một thỏa thuận thương mại chỉ liên quan đến hàng hóa, song Washington dường như đang thúc đẩy một thỏa thuận toàn diện bao quát cả các lĩnh vực như dịch vụ, đầu tư và tiền tệ./. 

Nguồn: BNews